URL LÀ GÌ? 12 MẸO TẠO URL THÂN THIỆN TRONG SEO HIỆU QUẢ NHẤT

 


URL trong SEO là gì? Tại sao cần tối ưu hóa URL để phù hợp với tiêu chí SEO? Đây là những câu hỏi bạn sẽ đặt ra khi lần đầu tiên học cách làm SEO, đồng thời cách tạo URL thân thiện cũng là một yêu cầu trong ngành tiếp thị kỹ thuật số.

Trong các bài viết sau, WISE Business sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về URL và cách thiết kế URL chuẩn SEO để tối ưu nhất.
1. Trang web là gì?
URL (Uniform Resource Locator) là một cách mà người dùng có thể truy cập các tài nguyên trên Internet. Mọi thứ hiển thị trên Internet đều có địa chỉ riêng. Đây được gọi là URL hoặc đường dẫn URL.

URL có sức mạnh để tạo ra một liên kết tuyệt vời giữa các trang web. Ngoài ra, nó còn được dùng thay cho địa chỉ IP của máy tính để liên lạc với máy chủ (server). Đây có thể nói là một yếu tố khá quan trọng cần được những người quản lý website tại các đơn vị hiện nay chú trọng.

Thứ hai, cấu trúc URL trong SEO
Cấu trúc của một URL bao gồm các phần sau:

giao thức
World Wide Web (www)
đồng ruộng
cộng đồng mạng
Các yếu tố trên sẽ tạo thành một URL chuẩn. Tuy nhiên, người ta thường chia nó thành hai phần chính: lược đồ và quyền. Thông tin cụ thể cho hai phần này bao gồm:
1. Kiến trúc
Schema là phần bắt đầu của URL và kết thúc trước ":". Schema được hiểu là nội dung của giao thức, thể hiện phương thức giao tiếp giữa trình duyệt và máy chủ. Chúng ta sẽ có 3 giao thức chính: http, https, ftp

Http: là Giao thức truyền siêu văn bản. Đây là giao thức cơ bản nhất cho các đường dẫn URL.
Https: Tương tự như giao thức Http nhưng có thêm chức năng mã hóa trong quá trình truyền dữ liệu (thông thường các website thương mại sử dụng hình thức này rất nhiều).
FTP là giao thức truyền tệp tin giữa trình duyệt và máy chủ (server).
2. Quyền hạn
Quyền là phần sau dấu ":" và phần còn lại sẽ chứa nhiều phần nhỏ khác trong cấu trúc trên. Ngoài ra, quyền hạn còn được gọi là tên máy chủ và các thành phần là miền phụ + miền chính.

Tên miền phụ: Có thể có nhiều phần trong một đường dẫn.
Tên miền cấp cao nhất: Có các phần mở rộng như .com, .net, .gov, v.v. Dưới đây là 3 tên miền phổ biến nhất trên thế giới. Mỗi quốc gia có miền cấp cao nhất của riêng mình, ví dụ ở Việt Nam chúng tôi có miền .vn.
3. Cảng
Cổng kỹ thuật "Cổng" được sử dụng để truy cập tài nguyên trên máy chủ web. Nếu máy chủ web sử dụng các cổng giao thức HTTP tiêu chuẩn (80 cho http và 443 cho https) để cấp quyền truy cập vào tài nguyên của nó, các cổng này thường bị bỏ qua. Nếu không, cổng là bắt buộc trong trường hợp này.

4. Đường dẫn
Đường dẫn là phần bắt đầu bằng dấu gạch chéo. Chúng thể hiện sự phân chia giữa các thư mục, thư mục con. Điều này có nghĩa là đường dẫn sẽ dẫn bạn đến thư mục hoặc tệp chính xác trên máy chủ.

5. Thông số
Tham số là các tham số bổ sung được cung cấp cho máy chủ web. Tham số là một tập hợp các khóa / giá trị được phân tách bằng ký tự &. Các tham số này có thể được sử dụng bởi máy chủ web để thực hiện công việc bổ sung trước khi trả lại tài nguyên cho trình duyệt. Mỗi máy chủ web có các quy tắc tham số riêng và cách duy nhất để biết liệu một máy chủ web cụ thể có đang xử lý các thông số hay không là hỏi chủ sở hữu của máy chủ web đó.

6. Yêu cầu
Các truy vấn không phải là một phần của cấu trúc URL cố định. Một truy vấn bắt đầu bằng dấu chấm hỏi, theo sau là đường dẫn và nội dung truy vấn, và thường được sử dụng trong các tìm kiếm.

7. Các mảnh vỡ
Các phân đoạn là phần cuối cùng của URL, bắt đầu bằng # và được sử dụng để điều hướng cụ thể của một trang web.

Lưu ý: Có một số yếu tố và quy tắc bổ sung trong cấu trúc URL (ví dụ: người dùng, mật khẩu, v.v.), nhưng chúng không thực sự cần thiết hoặc rất thân thiện với các nhà phát triển web. Đừng lo lắng, bạn không thực sự cần biết chúng tồn tại và vẫn xây dựng cấu trúc URL đầy đủ chức năng nhất có thể.

Hãy coi URL là địa chỉ để gửi đơn đặt hàng đến:

Thỏa thuận thay mặt cho Bưu điện
Tên miền là thành phố hoặc tỉnh
Các cổng giống như mã zip
Lộ trình cho biết đơn hàng của bạn sẽ được giao đến đâu, bao gồm: số nhà, tên đường, khu phố (thôn), phường (xã), quận (huyện).
Các thông số thể hiện thông tin bổ sung, chẳng hạn như số lượng căn hộ trong tòa nhà.
Cuối cùng, Anchor đại diện cho người mà bạn gửi đơn đặt hàng.

Xem full: https://wisebusiness.edu.vn/url-la-gi


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

KEY VISUAL LÀ GÌ? CÁCH THIẾT KẾ KEY VISUAL CHUYÊN NGHIỆP

KEY HOOK LÀ GÌ? VÍ DỤ VÀ CÁCH VIẾT KEY HOOK TRONG MARKETING

Phân tích chiến lược Marketing của Phúc Long: Từ mảnh đất cao nguyên đến “ông trùm” Big3 ngành Coffee