Tổng hợp các lĩnh vực nhượng quyền kinh doanh HOT ở Việt Nam | WISE Business


Nhượng quyền kinh doanh – Franchise hiện nay đang rất phổ biến tại Việt Nam từ các lĩnh vực thời trang, ẩm thực đến bán lẻ, dịch vụ… Bởi nếu muốn kinh doanh riêng thì việc tạo dựng và phát triển một thương hiệu mới trên thị trường sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để tạo dựng chỗ đứng và được nhiều người biết đến.

Vì vậy, hình thức nhượng quyền kinh doanh đang là sự lựa chọn tối ưu của nhiều nhà đầu tư. Bài viết dưới đây WISE Business tổng hợp tất cả những thông tin bạn đang tìm kiếm về một hình thức kinh doanh nhượng quyền hiệu quả. Cùng theo dõi nhé!

nhuong-quyen-kinh-doanh

Các lĩnh vực nhượng quyền kinh doanh HOT ở Việt Nam

I. Nhượng quyền kinh doanh – Franchise là gì?

Nhượng quyền kinh doanh – Franchise là mô hình kinh doanh trong đó bên nhượng quyền cho phép và yêu cầu bên nhận quyền tự mình mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ với các điều kiện sau:

– Việc mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ được thực hiện theo tổ chức kinh doanh do bên nhượng quyền quy định và phải gắn với nhãn hiệu hàng hóa, tên thương hiệu, bí quyết kinh doanh, khẩu hiệu thương mại, biểu tượng thương mại và quảng cáo của bên nhượng quyền.

– Bên nhượng quyền có quyền kiểm soát và trợ giúp cho bên nhận quyền trong việc điều hành công việc kinh doanh.

– Bên nhận quyền phải trả tiền bản quyền cho bên nhượng quyền và ký hợp đồng hoạt động theo các điều khoản quy định chung.

nhuong-quyen-kinh-doanh

Nhượng quyền kinh doanh – Franchise là gì?

II. Các hình thức nhượng quyền thương mại phổ biến hiện nay

1. Nhượng quyền thương hiệu theo mô hình kinh doanh toàn diện – Full business format franchise

Nhượng quyền theo mô hình kinh doanh toàn diện được cấu trúc chặt chẽ và hoàn chỉnh nhất trong tất cả các mô hình nhượng quyền. Hoạt động này thể hiện mức độ hợp tác và cam kết giữa các bên. Với thời gian hợp đồng từ trung hạn 5 năm đến dài hạn 20 năm hặc 30 năm. Bên nhượng quyền chia sẻ và chuyển nhượng ít nhất 4 yếu tố cần thiết, bao gồm:

– Hệ thống kinh doanh (chiến lược, quy trình vận hành chuẩn hóa, mô hình, chính sách quản lý, hướng dẫn vận hành, đào tạo, tư vấn và hỗ trợ khai trương, kiểm soát, hỗ trợ tiếp thị, quảng cáo)

– Kiến thức và bí quyết công nghệ sản xuất/ kinh doanh

– Thương hiệu

– Sản phẩm và dịch vụ

Bên nhận quyền có trách nhiệm thanh toán cho bên nhượng quyền hai khoản phí cơ bản đó là phí nhượng quyền ban đầu và phí hoạt động. Ngoài ra, bên nhận quyền có thể trả thêm các khoản phí khác như phí thiết kế và trang trí cửa hàng, mua thiết bị, phí tiếp thị và quảng cáo, chênh lệch trong mua nguyên vật liệu…

2. Nhượng quyền thương hiệu theo mô hình kinh doanh không toàn diện – Non business format franchise

Nói một cách tổng quát, mô hình nhượng quyền thương mại không toàn diện có thể hiểu đơn giản là việc bên nhượng quyền chuyển giao một số yếu tố nhất định như nhượng quyền sản phẩm, nhượng quyền công thức, tiếp thị vàcung cấp quyền sử dụng hình ảnh thương hiệu.

Đối với mô hình nhượng quyền không toàn diện này, bên nhượng quyền thường ít kiểm soát chặt chẽ hoạt động của bên nhận quyền và doanh thu của bên nhượng quyền chủ yếu là từ việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ và chi phí sử dụng thương hiệu.

Các nhà nhượng quyền có ý định mở rộng nhanh chóng hệ thống phân phối nhằm gia tăng độ bao phủ thị trường, doanh thu và đi trước đối thủ cạnh tranh.

3. Nhượng quyền có tham gia quản lý – Management franchise

Hình thức nhượng quyền này khá phổ biến ở các chuỗi khách sạn lớn như Holiday Inc, Marriott,… Với hình thức này bên nhượng quyền thường hỗ trợ cung cấp người quản lý và vận hành doanh nghiệp, bên cạnh việc chuyển giao quyền sử dụng thương hiệu và mô hình/ công thức kinh doanh.

4. Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn – Equity franchise

Với mô hình này người nhượng quyền tham gia vốn đầu tư với tỷ lệ nhỏ dưới hình thức liên doanh để tham gia trực tiếp vào hệ thống kiểm soát.

Bên nhượng quyền có thể tham gia vào Hội đồng quản trị của công ty mặc dù vốn tham gia đóng góp chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ.

Dựa trên khả năng quản lý, sức mạnh thương hiệu, đặc điểm ngành và cạnh tranh thị trường, bên nhượng quyền sẽ cân nhắc thêm các yếu tố ưu tiên quan trọng sau khi lựa chọn mô hình đầu tư vốn phù hợp với doanh nghiệp của mình.

III. Các lĩnh vực nhượng quyền kinh doanh hấp dẫn và cực HOT tại Việt Nam

1. Lĩnh vực ăn uống

Kinh doanh lĩnh vực ăn uống là một trong những lĩnh vực đầy tiềm nhất hiện nay. Trước đây, chỉ có các ông lớn như KFC, Lotteria, Mc Donald’s, Buger King… làm chủ sân chơi lĩnh vực nhượng quyền kinh doanh F&B. Ngày nay, lĩnh vực này đã mở rộng với các chuỗi cà phê rất nổi tiếng như Highland Coffee, Gong Cha, The Coffee House. Đó là chưa kể đến những thương hiệu trẻ tuổi khác như Bánh Mì Má Hải, 1 phút 30 giây…

Nhưng hấp dẫn nhất hơn hết vẫn là thị trường nhượng quyền kinh doanh các thương hiệu trà sữa. Có thể thấy, thị trường này vô cùng sôi động trong những năm gần đây, khi các thương hiệu lớn như Gong Cha, Koi Thé, Tocotoco, Royaltea… lần lượt gia nhập, thu hút sự quan tâm của người nhiều giới trẻ. Đặc biệt, gần đây nổi lên chóng mặt đó là thương hiệu sữa chua trân châu Hạ Long, với thương hiệu nhượng quyền trải dài nhiều nơi. Có thể nói, chuỗi nhà hàng, quán cà phê, trà sữa nhượng quyền đang là lĩnh vực ăn nên làm ra và nhanh thu hồi lại vốn so với các lĩnh vực khác bởi đây là lĩnh vực có nhu cầu cao và ít gặp rủi ro nếu như đó là một thương hiệu chất lượng và uy tín.

nhuong-quyen-linh-vuc-an-uong

Nhượng quyền lĩnh vực ăn uống

2. Lĩnh vực bán lẻ

Thị trường bán lẻ hiện nay vốn rất đa dạng và nhiều cơ hội kinh doanh với sự cạnh tranh mạnh mẽ của các thương hiệu trong và ngoài nước. Có thể kể đến các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore,… với các cửa hàng như Circle K, Family Mart, Coop Mart, 7-Eleven, Miniso,… Các thương hiệu Việt như Vinmart. Các thành phố lớn tại Việt Nam đang là thị trường hấp dẫn và đầy tiềm năng với dân số đông có sức mua cao và dự đoán lĩnh vực này sẽ càng phát triển lớn mạnh hơn nữa.

Ngoài ra, nhượng quyền kinh doanh bán lẻ xăng dầu cũng có sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư. Do nước ta là nước có tỷ lệ xe máy cao, lượng cung không đủ cầu. Vì vậy việc kinh doanh nhượng quyền trong lĩnh vực này sẽ dễ dàng thu lợi nhuận và hồi vốn nhanh.

Để đảm bảo thành công trong lĩnh vực kinh doanh nhượng quyền bán lẻ, các thương hiệu nhượng quyền không chỉ đảm bảo chất lượng, giá cả phải chăng, mà công nghệ cũng là một vấn đề cạnh tranh quan trọng không thể bỏ qua đối với bất kỳ nhà nhượng quyền và nhà bán lẻ nào, nhằm đáp ứng tốt nhất sự thay đổi nhanh chóng của thị trường tiêu dùng.

nhuong-quyen-linh-vuc-ban-le

Nhượng quyền lĩnh vực bán lẻ

3. Lĩnh vực cà phê

Kinh doanh cà phê nhượng quyền thương hiệu là một trong những cách nhanh nhất giúp bạn trở thành một ông chủ thành công. Cà phê là thức uống yêu thích của người Việt Nam. Ly cà phê đen đá hay ly cà phê đá xay mới lạ được giới trẻ yêu thích vào mỗi buổi sáng trước khi đi làm và những lúc tán gẫu cùng bạn bè cho thấy rằng khách hàng của thị trường này vô cùng đa dạng và đầy tiềm năng.

Tùy theo số vốn bạn có, bạn có thể tham gia chuỗi nhượng quyền các thương hiệu cà phê cao cấp như Coffee Bean & Tea, Highland Coffee, Trung Nguyên cafe, The Coffee House… hay các thương hiệu cafe hiện đại trẻ trung như Urban cafe, Effoc cafe, Cộng cafe, Mục Cafe… cho đến những thương hiệu cafe bình dân như Milano cafe, Viva Star Cafe, Napoli cafe, Aha Cafe, Soya Garden… Những thương hiệu nhượng quyền này đã và đang mang lại thành công cho nhiều người tham gia kinh doanh nếu họ kiên trì theo đuổi và có những chiến lược đúng đắn.

nhuong-quyen-linh-vuc-ca-phe

Nhượng quyền lĩnh vực cà phê

4. Lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Kinh doanh lĩnh vực giáo dục và đào tạo tại Việt Nam chưa bao giờ hết “hot”, nhu cầu học tập từ ngoại ngữ đến các kỹ năng ngày càng nhiều và yêu cầu càng cao. Các doanh nghiệp tham gia trong lĩnh vực này cũng rất đa dạng. Trong lĩnh vực giáo dục đào tạo ngoại ngữ, từ các thương hiệu nổi tiếng như WISE English, Ms Hoa toeic, Apollo… cho đến các thương hiệu hàng đầu ở Việt Nam như Hội anh văn Việt Mỹ (VUS), Anh ngữ Việt Úc, Anh ngữ Không Gian…

Đây là lĩnh vực nhượng quyền kinh doanh có vốn đầu tư ban đầu thấp nhưng mang lại lợi nhuận rất cao và phát triển ổn định. Nếu bạn đang sở hữu một số vốn lớn và không biết phải bắt đầu từ đâu để xây dựng thành công việc kinh doanh, bạn có thể bắt đầu từ việc tìm hiểu và tham gia vào nhượng quyền kinh doanh các thương hiệu giáo dục và đào tạo đã có danh tiếng, uy tín và chất lượng cao.

nhuong-quyen-linh-vuc-dao-tao

Nhượng quyền lĩnh vực đào tạo

5. Nhượng quyền trung tâm tiếng anh

Nhượng quyền trung tâm tiếng Anh tại Việt Nam hiện nay đang rất phổ biến, vì nhu cầu học tiếng Anh ngày càng tăng cao. Chính vì vậy, các nhà kinh doanh đang tìm kiếm trung tâm uy tín và chất lượng để đầu tư nhận quyền thương hiệu. Và trong lĩnh vực kinh doanh nhượng quyền trung tâm tiếng Anh có rất nhiều mô hình nổi trội và nhiều thương hiệu nhượng quyền thành công và một trong những thương hiệu uy tín và chất lượng nhất không thể không kể đến là trung tâm tiếng Anh WISE English một trong những trung tâm nổi tiếng nhất tại TP. Đà Nẵng.

Trung tâm tiếng Anh WISE English ra đời từ năm 2018 với sứ mệnh “Giúp các bạn trẻ Việt Nam thay đổi phương pháp học tiếng Anh theo Tư duy não bộ (NLP) và Ngôn ngữ để chinh phục ngôn ngữ này một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất”, cùng phương châm “Study Smarter, not Harder”.

  • Áp dụng phương pháp học tiếng Anh theo Tư duy não bộ (NLP) và Ngôn ngữ (Linguistics), rút ngắn 80% thời gian học.
  • Đối tác chiến lược của Hội đồng Anh (British Council) và IDP và là địa điểm thi IELTS uy tín của Hội đồng Anh..
  • Địa điểm thu hút hàng ngàn học viên đăng ký các khóa học IELTS và đạt được nhiều thành tích cao (đạt chứng chỉ IELTS 6.5, 7.0 trở lên).

Tầm nhìn

  • Xây dựng hệ thống Trung tâm Anh ngữ với các cơ sở khắp Việt Nam.
  • Có tối thiểu 50 cơ sở trên khắp các tỉnh thành và ra quốc tế.
  • Giúp đỡ ít nhất 1.000.000 học viên thay đổi phương pháp học và học tiếng Anh một cách dễ dàng hơn.

Giá trị cốt lõi

  • Tuân theo SỨ MỆNH giúp đỡ học viên, phụng sự mọi người.
  • Học viên là trên hết (chất lượng được đặt lên hàng đầu, nâng cao trải nghiệm học viên).
  • Quan tâm đến đội ngũ nhân viên (con người là quan trọng nhất).
  • Giữ gìn và phát huy Văn hoá doanh nghiệp.
  • Kinh doanh trung thực, chính trực và đạo đức.

nhuong-quyen-trung-tam-tieng-anh

Phương pháp học khác biệt của WISE ENGLISH

Các phương pháp học Khác biệt tại WISE ENGLISH dựa trên các nguyên tắc nền tảng của Khoa học Tư duy Não bộ (Neuro-Linguistic Programming hay còn gọi là Ngôn ngữ Lập trình Tư duy) và Khoa học Ngôn ngữ (Linguistics).

NLP nghiên cứu tiềm năng và cách thức vận hành của Bộ não trong việc ghi nhớ thông tin, học tập. Khoa học Ngôn ngữ (Linguistics) nghiên cứu về việc học Ngôn ngữ một cách tự nhiên, như một đứa trẻ, làm sao giao tiếp được lưu loát.

Dựa trên các nguyên tắc nền tảng của hai ngành khoa học trên, WISE ENGLISH đã tạo nên và phát triển 02 Phương pháp học đặc biệt, giúp học viên rút ngắn 80% thời gian học mà vẫn đạt kết quả cao. Học viên sẽ trở về học Ngôn ngữ một cách TỰ NHIÊN nhất. Phương pháp này đã giúp hàng ngàn học viên Giao tiếp lưu loát và đạt IELTS 6.5/7.0+.

Tại sao đối tác lựa chọn WISE ENGLISH

  • Phí nhượng quyền tốt nhất
  • Thương hiệu top đầu thị trường
  • Sản phẩm dịch vụ khác biệt
  • Thời gian hoàn vốn nhanh
  • Doanh thu tăng trưởng tốt
  • Hệ thống vận hành hiệu quả

Quyền lợi đối tác

  • Được quyền sử dụng thương hiệu WISE ENGLISH
  • Được quyền cung cấp quy trình, hệ thống, tiêu chuẩn để hoạt động
  • Được quyền hỗ trợ tuyển dụng, đào tạo, training cán bộ, nhân viên, giáo viên
  • Được cung cấp giáo án và kiểm soát chất lượng giảng dạy liên tục
  • Được hỗ trợ truyền thông, marketing lên các phương tiện truyền thông của WISE ENGLISH
  • Được hỗ trợ về pháp lý thành lập
  • Được hỗ trợ bởi các đối tác của WISE ENGLISH như Hội đồng Anh (BC), IDP, Hội đồng khảo thí Cambridge (Cambridge Assessment), các đơn vị giáo dục, tư vấn du học
  • Được cấp bằng chứng nhận là Đối tác liên kết của Hệ thống Trung tâm Anh ngữ quốc tế WISE ENGLISH

nhuong-quyen-trung-tam-tieng-anh

Trở thành đối tác của WISE ENGLISH

Đơn vị mua nhượng quyền được tham gia vào hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH cần có đam mê và tâm huyết với ngành giáo dục để duy trì hệ thống tiêu chuẩn chất lượng của WISE ENGLISH nhằm hướng đến Sứ mệnh là giúp các bạn trẻ Việt Nam thay đổi phương pháp học tiếng Anh theo Tư duy Não bộ và Ngôn ngữ để chinh phục ngôn ngữ này một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Xem thêm thông tin nhượng quyền tại: https://nhuongquyen.wiseenglish.vn/

6. Lĩnh vực sức khỏe và làm đẹp

Nhu cầu làm đẹp và chăm sóc sức khỏe ngày càng mở rộng nhiều lứa tuổi và giới tính không còn gói gọn trong phân khúc khách hàng nữ giới. Ở nước ta hiện chưa có nhiều thương hiệu nhượng quyền nước ngoài trong lĩnh vực sức khỏe và làm đẹp, do đó đây là thị trường màu mỡ và dự báo sẽ trở thành xu hướng kinh doanh dẫn dầu trong nhiều năm tới. Vì vậy đây có thể là hướng đi mới trong nhượng quyền kinh doanh khi mà các thị trường dịch vụ ăn uống, bán lẻ, cà phê dần trở nên cạnh tranh gay gắt.

Lĩnh vực làm đẹp này có thể kể đến một số mô hình nổi trội của các thương hiệu như:  Seoul Spa, Salon tóc Bắc Trần Tiến, Regal Nails,…

nhuong-quyen-linh-vuc-suc-khoe-va-lam-dep

Nhượng quyền lĩnh vực sức khỏe làm đẹp

7. Lĩnh vực Thể Dục và Thể Thao

Sau thành công trong việc mở rộng chuỗi  phòng tập gym fitness và yoga của các thương hiệu nổi tiếng như California Fitness & Yoga, Getfit Gym & Yoga, Elite Fitness, Fit24… Hàng loạt các thương hiệu phòng tập từ nhỏ đển lớn được mở tại các thành phố lớn. Có thể thấy nhu cầu tập thể dục, thể thao ở Việt Nam ngày càng cao và khách hàng cũng bắt đầu chịu chi hơn lúc trước.

Đây là lĩnh vực được đầu tư cơ sở vật chất và quản lý ban đầu khá cao nhưng có thể sinh lời ổn định lâu dài. Vì vậy để tham gia vào lĩnh vực này, bạn có thể bắt đầu từ con đường dễ nhất, đó chính là tham gia nhượng quyền kinh doanh phòng tập có quy mô nhỏ, vừa hay lớn tùy vào số vốn và đam mê kinh doanh của bạn. Các phòng tập nhượng quyền như: GYM KingSport, Eurogym, 25 FIT, Yoga Secret Club, Yoga và Thiền Trái Tim Vàng.

nhuong-quyen-the-duc-the-thao

Nhượng quyền lĩnh vực thể dục thể thao

Để không tốn quá nhiều nguồn lực và chi phí vận hành cho Marketing các bạn có thể tham khảo thêm về Dịch vụ phòng Marketing thuê ngoài của WISE BUSINESS giúp tối ưu chi phí một cách tối đa

8. Lĩnh vực thời trang

Trong xu hướng chung của nhượng quyền kinh doanh tại Đông Nam Á, các lĩnh vực như thực phẩm, sức khỏe, bán lẻ,… trong đó có thời trang thu hút được nhiều thương hiệu nhượng quyền. Nhu cầu thời trang ở nước ta rất đa dạng, ở mọi lứa tuổi, giới tính, với cách phong cách thời trang khác nhau.

Nếu bạn có đam mê và muốn tham gia lĩnh vực nhượng quyền kinh doanh thời trang nhưng không biết bắt đầu từ đâu, chúng tôi xin cung cấp đến bạn một vài tên thương hiệu thời trang uy tín và ăn nên làm ra trong những năm gần đây như thương hiệu GUMAC, Blue exchange, Couple TX,…

nhuong-quyen-linh-vuc-thoi-trang

Nhượng quyền lĩnh vực thời trang

9. Chuỗi cửa hàng bánh mì nhượng quyền

Bánh mì được xem là món ăn nhanh và quen thuộc được nhiều người lựa chọn. Đây được xem là một trong những món ăn nhanh ngon nhất thế giới có nguồn gốc từ Việt Nam. Với xu hướng nhượng quyền kinh doanh như hiện nay, nhiều chuỗi thương hiệu bánh mì nổi tiếng cũng áp dụng hình thức này. Đây là hình thức kinh doanh nhượng quyền ít vốn phù hợp cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu kinh doanh. Cùng mức chi phí ban đầu thấp, lại được hỗ trợ về việc quảng bá, thúc đẩy doanh số,… Nhượng quyền chuỗi bánh mì là mô hình kinh doanh nhanh chóng thu lại vốn, mang đến lợi nhuận cao và dễ dàng quản lý kinh doanh.

Một số thương hiệu chuỗi bánh mì thực hiện nhượng quyền đã và đang ngày càng phổ biến và thành công tại nhiều nơi như bánh mì Kebab Torki, bánh mì Má Hải, bánh mì que Pháp BMQ…

nhuong-quyen-banh-mi

Nhượng quyền lĩnh vực bánh mì

10. Nhượng quyền Giặt ủi/ Rửa xe

Song song cùng dịch vụ mua sắm, ăn uống. Nhu cầu về sinh hoạt của mỗi cá nhân cũng rất cần thiết. Tuy nhiên, với lượng thời gian chật hẹp phải phân bổ cho công việc, học hành, các mối quan hệ cũng như nghỉ ngơi… vấn đề giặt ủi, rửa xe cũng trở nên khó khăn. Cửa hàng giặt ủi, rửa xe ngày càng xuất hiện nhiều hơn và kinh doanh thuận lợi.

Một số thương hiệu giặt ủi/ rửa xe phát triển mạnh và thực hiện thành công việc nhượng quyền kinh doanh phải kể đến gồm có: Green leaf, Giặt là 247, Chuỗi rửa xe 5s, Rửa xe Vietwash…

nhuong-quyen-giat-ui-rua-xe

Nhượng quyền lĩnh vực giặt ủi

11. Nhượng quyền thương hiệu gà rán/ snack

Thức ăn nhanh, gà rán/ snack luôn nhận được sự yêu thích của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Ngành kinh doanh gà rán/ snack là một mảnh đất màu mỡ cho các chủ kinh doanh dễ dàng nuôi dưỡng thương hiệu của mình phát triển mạnh.

Ngoài các thương hiệu gà rán/ snack lớn nhượng quyền thành công như Lotteria, KFC, Texas Chicken, Jollibee… Thì ở Việt Nam cũng có các thương hiệu như Gà rán Mr.Thịnh, Ba Râu,… cũng phát triển mạnh mẽ trong mô hình kinh doanh nhượng quyền này.

nhuong-quyen-thuong-hieu-ga-ran-snack

Nhượng quyền lĩnh vực snack

12. Nhượng quyền quán lẩu/ đồ nướng

Mang phong cách đến từ Hàn Quốc, các quán lẩu nướng hiện nay đang rất được ưa chuộng. Nhận nhượng quyền thương hiệu đang là xu hướng và cơ hội ngắn nhất cho những chủ kinh doanh. Chính vì thế mà hệ thống nhà hàng đến từ các chuỗi thương hiệu lẩu nướng nổi tiếng thực hiện nhượng quyền thương hiệu ngày một nhiều. Giúp cho việc kinh doanh rất thuận lợi, thu lại lợi nhuận cao. Điển hình như: Aka House, Kichi Kichi, Hotpot Story, King BBQ, Nướng đường phố Buk Buk…

nhuong-quyen-quan-lau-do-nuong

Nhượng quyền quán lẩu

13. Nhượng quyền nhà thuốc

Hệ thống các nhà thuốc nhượng quyền mọc lên như nấm được nhiều chủ đầu tư quan tâm. Đây là lĩnh vực kinh doanh mang lại lợi nhuận cao, nhưng kèm theo đó cũng yêu cầu khắt khe hơn về hình thức, các loại giấy tờ, bằng cấp,… để có thể nhượng quyền.

Hiện tại có nhiều nhà thuốc nhượng quyền như: Pharmacity, Phano Pharmacy, Medicare,…

nhuong-quyen-nha-thuoc

Nhượng quyền nhà thuốc

Bạn băn khoăn về mặt nội dung trên website của mình không được tối ưu, không đúng với ý định tìm kiếm người dùng, tốn thời gian… tham khảo ngay dịch vụ viết bài chuẩn SEO giúp tối ưu chuyển đổi theo tiêu chuẩn của WISE BUSINESS

14. Kinh doanh nhượng quyền trực tuyến

Đây có lẽ là một mô hình nhượng quyền kinh doanh còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Hình thức nhượng quyền kinh doanh trực tuyến đã được nhiều người thực hiện nhưng vẫn chưa được áp dụng rộng rãi. Hiểu một cách đơn giản, nhượng quyền thương mại trực tuyến là việc chia sẻ thương hiệu kinh doanh một lĩnh vực nào đó trên internet, không phải là mua bán trực tiếp.

Nhượng quyền kinh doanh online được nhiều người lựa chọn bởi không cần vốn nhiều nhưng lại thu lời cao. Một số trang thương mại điện tử/ mạng xã hội hiện nay chính là môi trường tốt nhất cho hình thức kinh doanh trực tuyến này. Các mô hình nhượng quyền bán online nổi tiếng phải kể đến như: kinh doanh mỹ phẩm online, thời trang, vật dụng gia đình, văn phòng phẩm,…

Nhiều người lựa chọn nhượng quyền kinh doanh trực tuyến vì không cần nhiều vốn mà lợi nhuận cao. Một số trang thương mại điện tử/ mạng xã hội hiện nay đang là môi trường tốt nhất cho hình thức kinh doanh trực tuyến này. Các mô hình nhượng quyền kinh doanh trực tuyến có thể kể đến như: kinh doanh mỹ phẩm online, thời trang, vật dụng gia đình, văn phòng phẩm,…

kinh-doanh-nhuong-quyen-truc-tuyen

Nhượng quyền kinh doanh online

15. Nhượng quyền nhà sách

Nhượng quyền kinh doanh nhà sách có lẽ là phân khúc kinh doanh ảm đạm nhất trong số những hình thức nhượng quyền hiện nay. Bởi lẽ, muốn kinh doanh mặt hàng nhà sách, bạn phải cần rất nhiều vốn và cơ sở vật chất (kho bãi, phương tiện vận chuyển,…) và phải dàn trải đều trên nhiều kênh bán hàng.

Hơn nữa, khi nhượng quyền, bạn phải cạnh tranh với các đơn vị nhượng quyền cùng thương hiệu khác. Các chương trình giảm giá, khuyến mãi phải được cung cấp cho khách hàng một cách thường xuyên vì hầu hết khách hàng đã quen với việc mua sách giá rẻ.

Ngoài ra, có rất ít nhà sách nổi tiếng hoạt động theo hình thức nhượng quyền, trong đó chỉ có nhà sách Phương Nam vẫn duy trì hình thức nhượng quyền.

nhuong-quyen-nha-sach

Nhượng quyền nhà sách

16. Nhượng quyền giao hàng

Ngày nay, khi người tiêu dùng có xu hướng mua sắm trực tuyến, đặc biệt là trong thời kỳ dịch bệnh thì mô hình kinh doanh trực tuyến càng phổ biến. Mua sắm trực tuyến có thể giúp khách hàng dễ dàng so sánh mẫu mã, giá cả với nhiều cửa hàng khác nhau chỉ bằng một cú nhấp chuột, tiết kiệm nhiều thời gian và công sức di chuyển giữa nhiều cửa hàng. Chính vì những lý do đó mà bạn nên lựa chọn lĩnh vực nhượng quyền giao hàng, hiện nay có 2 thương hiệu giao hàng được phép nhượng quyền đó là: Best Express và SuperShip.

nhuong-quyen-giao-hang

Nhượng quyền giao hàng

IV. Cần chuẩn bị những gì để tham gia nhượng quyền kinh doanh?

1. Nguồn vốn

Kinh doanh gì cũng cần có vốn. Chi phí nhượng quyền cao hay thấp phụ thuộc vào thương hiệu mà bạn muốn tham gia nhận nhượng quyền. Nhìn chung thì tiền vốn bạn bỏ ra sẽ ít hơn so với tự mở một thương hiệu riêng.

Chi phí cần chuẩn bị:

  • Chi phí nhượng quyền thương hiệu

  • Chi phí thuê mặt bằng, trang trí cửa hàng

  • Chi phí nguyên vật liệu, các thiết bị cần thiết cho cửa hàng

  • Chi phí thuê nhân viên

  • Và các chi phí dự phòng

Đặc biệt, phải chuẩn bị khoản phí để duy trì được hợp mỗi tháng, các nhà đầu tư cần tính toán kỹ lưỡng về chi phí cố định hàng tháng trong thời gian đầu để tránh sai sót.

nguon-von

2. Nghiên cứu thị trường

Tương tự như quá trình khởi nghiệp, điều đầu tiên các doanh nghiệp cần lưu ý trước khi đưa ra các quyết định mua, bán hay sang nhượng là phải tìm hiểu kỹ thị trường. Đặc biệt là đối với bên nhận quyền, khi quyết định bỏ tiền túi ra thì phải chắc chắn mình nhận được giá trị xứng đáng.

Có rất nhiều yếu tố bạn sẽ phải xem xét. Ví dụ: Thương hiệu bạn muốn mua có đang hoạt động tốt trên thị trường không? Sản phẩm/dịch vụ của họ có đang “ăn nên làm ra” và được nhiều phân khúc khách hàng yêu thích không? Nó có phù hợp với doanh nghiệp của bạn và nếu mua về, bạn sẽ giúp ích được gì cho thương hiệu này cho sự phát triển sau này (quy trình sản xuất, mô hình tiếp thị,… phải ra sao để duy trì và phát triển thương hiệu hơn). Chắc chắn sẽ có những khó khăn xảy ra, liệu bạn có thể đợi đến thời điểm thu hồi vốn không hay chấp nhận “đứt gánh” giữa đường? Đây là điều mà các thương hiệu cần phải tính toán và cân nhắc thật kỹ.

Ngoài ra, đối với các thương hiệu nước ngoài, hay thậm chí là giữa các vùng miền khác nhau trong nước, các doanh nghiệp còn phải tính toán đến việc sản phẩm/ dịch vụ đó có được người dân của khu vực này ưa chuộng hay không? Các bên nhượng quyền đôi khi còn có những quy định về việc đặt các cửa hàng sao cho hợp lý,… cũng là những yếu tố khá phức tạp mà doanh nghiệp bạn cần phải xem xét thật kỹ trước khi đưa ra quyết định.

nghien-cuu-thi-truong

3. Địa điểm kinh doanh

Mặc dù thương hiệu bạn muốn đầu tư nhận quyền có nổi tiếng đến đâu, nhưng nếu bạn chọn sai địa điểm thì tất cả tiền bạc công sức của bạn cũng sẽ đổ sông đổ biển. Thông thường, khi lựa chọn địa điểm thì bên nhận nhượng quyền sẽ được bên chủ thương hiệu tư vấn kỹ càng về việc địa điểm. Bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu của bên nhận quyền mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh của chủ thương hiệu.

4. Tìm hiểu về đối tác nhượng quyền

Bạn cần thu thập, tìm hiểu kỹ các thông tin về đối tác nhượng quyền:

  • Kiến thức cơ bản thuộc ngành này,
  • Môi trường cạnh tranh và định giá vị trí của công ty nhượng quyền.
  • Sự hỗ trợ và đào tạo của người nhượng quyền.

Đồng thời bạn cũng cần đánh giá bên nhượng quyền:

  • Có kiến thức tốt trong lĩnh vực kinh doanh hay không?
  • Có chỉ ra được thế mạnh cạnh tranh của họ trên thị trường không?
  • Có diễn đạt được cho bạn biết về những gì cần làm để thành công trong việc kinh doanh nhượng quyền này hay không?

tim-hieu-doi-tac-nhuong-quyen

V. Cách đăng ký nhượng quyền kinh doanh đối với bên dự kiến nhượng quyền

1. Phân cấp thực hiện việc đăng ký

– Bộ Công thương thực hiện đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại sau đây:

  • Nhượng quyền thương mại từ nước ngoài vào Việt Nam, bao gồm cả hoạt động nhượng quyền thương mại từ Khu chế xuất, Khu phi thuế quan hoặc các khu vực hải quan riêng theo quy định của pháp luật Việt Nam vào lãnh thổ Việt Nam;
  • Nhượng quyền thương mại từ Việt Nam ra nước ngoài, bao gồm cả hoạt động nhượng quyền thương mại từ lãnh thổ Việt Nam vào Khu chế xuất, Khu phi thuế quan hoặc các khu vực hải quan riêng theo quy định của pháp luật Việt Nam.

– Sở Thương mại, Sở Thương mại Du lịch tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thương nhân dự kiến nhượng quyền đăng ký kinh doanh thực hiện đăng ký đối với hoạt động nhượng quyền thương mại trong nước trừ hoạt động chuyển giao qua ranh giới Khu chế xuất, Khu phi thuế quan hoặc các khu vực hải quan riêng theo quy định của pháp luật Việt Nam.

2. Hồ sơ đăng ký

– Đơn đề nghị đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại theo mẫu do Bộ Thương mại hướng dẫn.

– Bản giới thiệu về nhượng quyền thương mại theo mẫu do Bộ Thương mại quy định.

– Các văn bản xác nhận về:

  • Tư cách pháp lý của bên dự kiến nhượng quyền thương mại
  • Văn bằng bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp tại Việt Nam hoặc tại nước ngoài trong trường hợp có chuyển giao quyền sử dụng các đối tượng sở hữu công nghiệp đã được cấp văn bằng bảo hộ.

Nếu các giấy tờ trên được thể hiện bằng tiếng nước ngoài thì phải được dịch ra tiếng Việt và được cơ quan công chứng ở trong nước hoặc cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận và thực hiện việc hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.

3. Thủ tục đăng ký

  • Gửi hồ sơ đề nghị đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại vào Sổ đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại và thông báo bằng văn bản cho thương nhân về việc đăng ký đó.
  • Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa hợp lệ, trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải có văn bản thông báo để Bên dự kiến nhượng quyền bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ.
  • Các thời hạn nêu tại khoản này không kể thời gian Bên dự kiến nhượng quyền sửa đổi, bổ sung hồ sơ đề nghị đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại.
  • Sau khi hết thời hạn quy định tại khoản này mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ chối việc đăng ký thì phải thông báo bằng văn bản cho Bên dự kiến nhượng quyền và nêu rõ lý do.

Kết luận

Trên đây, WISE Business đã tổng hợp toàn bộ các thông tin và những lĩnh vực về nhượng quyền kinh doanh thương hiệu đang phổ biến nhất tại Việt Nam. Hãy nhìn vào những thành công của các thương hiệu khi sang nhượng thì sẽ hiểu vì sao nó lại được lòng đến như vậy.

Mô hình nhượng quyền này sẽ mang lại cho bạn lợi nhuận cao với số vốn ít hơn so với việc đầu tư xây dựng thương hiệu từ đầu và hạn chế rủi ro không đáng có.

Chúc các bạn kinh doanh thành công!


---------- Đọc full toàn bộ bài viết: https://wisebusiness.edu.vn/nhuong-quyen-kinh-doanh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

KEY VISUAL LÀ GÌ? CÁCH THIẾT KẾ KEY VISUAL CHUYÊN NGHIỆP

KEY HOOK LÀ GÌ? VÍ DỤ VÀ CÁCH VIẾT KEY HOOK TRONG MARKETING

Phân tích chiến lược Marketing của Phúc Long: Từ mảnh đất cao nguyên đến “ông trùm” Big3 ngành Coffee