TÀI SẢN VÀ TIÊU SẢN LÀ GÌ? BIẾT ĐỂ TRỞ NÊN GIÀU CÓ

Đánh giá bài viết

I. Khái niệm tài sản và tiêu sản 

Chắc hẳn nếu bạn đã từng đọc cuốn “Rich Dad, Poor Dad” “Cha giàu,cha nghèo” của Robert Kiyosaki bạn sẽ nghe về lý thuyết tài sản và tiêu sản. Vậy định nghĩa tài sản và tiêu sản cụ thể là gì? Hãy cùng WISE Business tìm hiểu nhé!

1. Tìm hiểu về tiêu sản 

quan ly tai chinh ca nhan la gi

Khái niệm về tài sản và tiêu sản

Theo Robert Kiyosaki, tiêu sản được hiểu là những gì mà bạn bỏ tiền từ trong túi ra để sở hữu chúng và rồi bạn lại phải tiếp tục bỏ tiền ra để “nuôi” hoặc duy trì chúng. 

Như vậy, khái niệm tiêu sản có thể được hiểu một cách rất chung chung, là một vật, một phương tiện, v.v… bạn bỏ tiền ra để sở hữu nó rồi tạo ra hoặc bổ sung thêm giá trị vật chất cho nó mà không có đủ giá trị vật chất để bù đắp cho số vốn bỏ ra để tiếp tục hỗ trợ họ bằng tiền. Tiêu dùng là thiết yếu phục vụ nhu cầu cấp thiết của cuộc sống.

Bạn có thể thấy rằng các cá nhân đang mua ô tô để đi lại bằng tiền túi của họ. Nhưng sau khi mua, bạn không phải trả tiền nữa. Mua xe thì cá nhân phải bỏ tiền ra trả xăng xe, bảo hành, bảo dưỡng, bảo hiểm, v.v. Vì vậy, mua một chiếc xe hơi là một loại phá sản. Hoặc, khi mua căn hộ, cá nhân vẫn phải chịu kinh phí bảo trì, các khoản đóng góp cho căn hộ ngoài tiền mua căn hộ. Mua nhà cũng là một cam kết.

Tên tiếng Anh của tiêu sản là “Production Target”

2. Tìm hiểu về tài sản 

Tài sản là thứ bạn chi tiền để có quyền sở hữu nó. Trong tương lai, chúng sẽ sinh lãi và mang lại tiền cho bạn. Một loại tài sản có thể phát triển và mang lại thu nhập bằng hoặc lớn hơn chi phí mua lại cho chủ sở hữu.

Theo Bộ luật Dân sự 2015, tài sản bao gồm động sản và bất động sản. Đây có thể là tài sản hiện có hoặc tương lai của chủ sở hữu.

II. Sự khác biệt giữa tiêu sản và tài sản

Tài sản và nợ phải trả là hai mặt của tài chính, cả hai đều cần phải bỏ tiền ra để sở hữu, nhưng có ý nghĩa và tính chất khác nhau. Phân biệt giữa tài sản và nợ sẽ giúp bạn hiểu rõ ràng về cách tiêu tiền sao cho hợp lý nhất.

Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa tài sản và nợ phải trả là giá trị tương lai của chúng. Tài sản mang lại giá trị lớn hơn trong tương lai và giúp chủ sở hữu kiếm được nhiều thu nhập hơn, trong khi nợ phải trả giảm dần theo thời gian, khiến chủ sở hữu ít tiền hơn.

Ví dụ, bạn mua một chiếc ô tô. Chiếc xe trở thành gánh nặng khi được sử dụng cho mục đích đi lại hàng ngày để đáp ứng nhu cầu đi lại. Tuy nhiên, nếu chiếc xe được sử dụng để kinh doanh, thu nhập từ việc kinh doanh sẽ đủ để trang trải chi phí bảo trì chiếc xe và tạo ra lợi nhuận, khiến chiếc xe trở thành một tài sản.

III. Những hiểu lầm thường gặp về tài sản và tiêu sản

 

Để hiểu rõ về tài sản và tiêu sản, bạn có thể lắng nghe ý kiến của chuyên gia bất động sản cá nhân Phan Công Chánh về việc bán nhà mua xe hay mua xe bán nhà. 

1. Bán tiêu sản, mua tiêu sản:

  •  Bán nhà của bạn và mua một chiếc xe đã qua sử dụng. Trong trường hợp này, hãy bán khoản nợ thấp và mua khoản nợ cao như đã phân tích ở điểm 2 ở trên. Theo tôi thì không nên. Rất nên bán nhà đang ở mua xe thuê nhà khác gần trung tâm để con cái học hành thuận lợi 2 vợ chồng đi làm thuận tiện chỉ còn 1 trường hợp hợp lý cho An toàn cho cả gia đình đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống.
  • Bán xe cũ mua nhà. Trong trường hợp này, chúng tôi đang đánh đổi sự an toàn khi đi lại trong điều kiện giao thông khủng khiếp để lấy sự ổn định về chỗ ở của mình, vì vậy bạn có thể chọn những gì phù hợp hơn cho gia đình mình.

2.  Bán tiêu sản, mua tài sản

  •  Bán ngôi nhà hiện tại của bạn và mua một chiếc ô tô cho thuê, hoặc bán chiếc ô tô đang chạy của bạn và mua một ngôi nhà cho thuê. Ưu điểm của phương án này là bạn sẽ có ngay thu nhập ổn định hàng tháng. Nhược điểm là bạn đánh đổi sự ổn định và thoải mái để lấy tự do. Một lần nữa, đó là sự lựa chọn của bạn cái nào phù hợp hơn cho gia đình bạn. 

3. Bán tài sản, mua tiêu sản:

  • Bán nhà, cho thuê, mua xe: không nên. 
  • Bán xe cho thuê và mua nhà để ở: Thoạt nhìn có vẻ ổn, nhưng khi bạn nghĩ về nó, thật khó để mất dòng tiền hàng tháng của bạn ngay lập tức. – Bán nhà cho thuê và mua xe cho thuê: Mua xe cho thuê có lợi hơn mua nhà cho thuê. Nhưng khi nhà được sạc đầy, giá sẽ tăng lên để bù vào, và điều đó được coi là ở khắp mọi nơi. Không có kinh nghiệm, thậm chí một chiếc xe hơi trên đường còn nguy hiểm hơn bất động sản. Một người chị của tôi mới bán căn nhà bốn tầng ở ngoại ô và mua hai chiếc xe bán tải để cho thuê. Tôi nghĩ nó rất thông minh. – Bán xe cho thuê mua nhà cho thuê: Dòng tiền thu về không cao nhưng rất ổn định. Đây là một lựa chọn để xem xét.

Một lần nữa, bạn nên phán đoán và lập kế hoạch dựa trên tình hình tài chính hiện tại, kiến ​​thức của bạn về lĩnh vực nhà ở hoặc ô tô, và kỳ vọng của bạn về lợi nhuận trong tương lai.

IV.  Bí quyết biến tiêu sản thành tài sản

Bạn đang gặp khó khăn về tài chính, nợ nần chồng chất do chi tiêu không hợp lý, dưới đây là một số gợi ý giúp bạn biến nợ thành tài sản.

Nếu không muốn lãng phí chiếc váy yêu thích, bạn có thể cho thuê và thu lợi nhuận trong tương lai. Tại thời điểm này, chiếc váy ban đầu là tài sản nợ sẽ trở thành tài sản của bạn. Mua căn hộ để ở nhưng không sử dụng hết diện tích, phí điện, nước, ga và dịch vụ cao. Bạn có thể cho thuê và lấy lại một số tiền để trang trải số tiền bạn sử dụng. Điện thoại để sử dụng và sử dụng để tạo ra thu nhập, điều hành doanh nghiệp hoặc biến điện thoại của bạn thành một tài sản có giá trị. 

Để quản lý tài chính cá nhân hiệu quả và tiêu tiền một cách khôn ngoan, bạn cần phân biệt rõ ràng giữa tài sản và nợ. Từ đó, quản lý chi tiêu và phân bổ nguồn vốn theo nhu cầu cần thiết và danh mục đầu tư phù hợp. Chúng tôi hy vọng rằng những trao đổi trên sẽ giúp độc giả hiểu được sự khác nhau giữa tài sản có và tài sản nợ và sử dụng đồng tiền của mình một cách hiệu quả nhất.

Theo dõi website WISE Business, group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING và group Zalo CHIA SẺ BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP để cập nhật thêm nhiều tin tức mới nhé!

---------- Đọc full toàn bộ bài viết: https://wisebusiness.edu.vn/tai-san-va-tieu-san

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

KEY VISUAL LÀ GÌ? CÁCH THIẾT KẾ KEY VISUAL CHUYÊN NGHIỆP

KEY HOOK LÀ GÌ? VÍ DỤ VÀ CÁCH VIẾT KEY HOOK TRONG MARKETING

Phân tích chiến lược Marketing của Phúc Long: Từ mảnh đất cao nguyên đến “ông trùm” Big3 ngành Coffee