Báo cáo kinh doanh ngành F&B 2022

5/5 - (1 bình chọn)

F&B được viết tắt bởi từ “Food and Beverage Service” là ngành thực phẩm và đồ uống chiếm tỷ trọng rất cao trong các ngành hàng hiện nay. Sau hai năm (2020 và 2021) chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19, các công ty trong ngành dịch vụ F&B đã linh hoạt điều chỉnh và áp dụng chuyển đổi số vào mô hình kinh doanh để cải thiện trải nghiệm của khách hàng, cải thiện chất lượng dịch vụ và đổi mới dữ liệu. Mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững. Mọi thông tin từ tổng quan đến chi tiết sẽ được WISE Business thống kê và phân tích trong bản báo cáo kinh doanh ngành F&B 2022.

I. Tổng quan thị trường ngành F&B năm 2022

Theo báo cáo của Alibaba, thị trường có mức tiêu thụ thực phẩm và đồ uống cao nhất ở châu Á, tiếp theo là châu Âu, châu Mỹ và các châu lục khác. Tốc độ tăng trưởng tiêu dùng giai đoạn 2019 – 2025 là 6,1%. Trong đó, Việt Nam đã phát triển thành một trong những thị trường F&B hấp dẫn nhất thế giới. 

 

bang xep hang

Báo cáo theo Alibaba về thị trường tiêu thụ ngành thực phẩm và đồ uống

Theo báo cáo kinh doanh ngành F&B, tính đến cuối năm 2022 đã có khoảng 338.600 nhà hàng/quán cà phê tại Việt Nam. Thành phố Hồ Chí Minh là nơi có nhiều hàng quán nhất, chiếm 39,78% số lượng nhà hàng cả nước, gần gấp ba lần Hà Nội – tỉnh thành đứng ở vị trí thứ hai. Quy mô doanh thu ngành F&B năm 2022 ước đạt gần 610 nghìn tỷ đồng, trong đó thị trường nước ngoài đạt 333,69 nghìn tỷ đồng.

 

bao cao so luong nha hang 1

Báo cáo kinh doanh ngành F&B số lượng nhà hàng dịch vụ theo các năm

Có 95% doanh số đến từ dịch vụ ăn uống đơn lẻ như nhà hàng, quán ăn, trong khi đó, chỉ có vỏn vẹn 5% thị phần được ghi nhận đến từ các chuỗi dịch vụ ăn uống có thương hiệu riêng. 

Dựa vào đó, chúng ta có thể thấy các nhà hàng, quán ăn uống bình dân độc lập vẫn được nhiều người dân ưa chuộng hơn cả tại thị trường nội địa chủ yếu vì giá cả đồ ăn thức uống tại các chuỗi dịch vụ có thương hiệu vẫn khá cao so với thu nhập của người Việt Nam và mới chỉ phổ biến ở các đô thị loại 1.

Trong khi đó, các thương hiệu lớn như Golden Gate, Highlands Coffee, The Coffee House vẫn bền bỉ mở rộng chuỗi nhưng cạnh tranh ngày một tăng đến từ các thương hiệu mới, đang tạo nên tiếng vang như Phê La, Katinat… 

Thêm vào đó, có 4,3% số đơn vị F&B được hỏi gặp phải vấn đề thiếu vốn trong thời kỳ hậu Covid-19 và  khó có thể chi trả chi phí trong ngắn hạn; khoảng 9% không dư dả về vốn và cần phải xoay vòng một cách cẩn thận. Còn lại đa số 86,6% doanh nghiệp không gặp vấn đề về vốn kinh doanh.

III. Các thông tin đáng chú ý trong báo cáo thị trường kinh doanh F&B năm 2022

1. Bước chuyển đổi mới cho ngành hàng F&B trong năm 2022

Một chuyển biến mới của ngành F&B trong năm qua là 82,8% doanh nghiệp F&B đã bắt tay vào chuyển đổi số. Đặc biệt là hành vi của khách hàng đang thay đổi với tốc độ chưa từng thấy khi nói đến các tùy chọn thanh toán. 

Theo báo cáo, trong số gần 4.000 khách tham gia khảo sát, hầu hết khách thích chuyển khoản ngân hàng, với 72,9% khách thanh toán cao hơn 12,4% so với tiền mặt. Các hình thức quét mã QR thông thường như VietQR cũng đang dần phổ biến từ 2/2022, đã đã nhận được hơn 28,4% khách ưa chuộng. 

GrabFoodShoppeFood hiện là hai ứng dụng phổ biến nhất khi các đơn vị tham gia bán hàng trực tuyến, chiếm lần lượt 29% và 27,8% thị phần kinh doanh F&B.

2. Trở ngại mà các doanh nghiệp ngành F&B phải đối mặt

Theo 99,1% các công ty được khảo sát, một trong những mối quan tâm hàng đầu của các công ty là nhân sự. Nỗi đau của họ nằm ở khó tìm nhân viên, nhân viên không chuyên nghiệp, gặp khó khăn ở chi phí trả lương và khó giữ chân nhân viên. Nhân viên ngành F&B cần phải có tính đa nhiệm cao, một người nhưng phải làm 2-3 vị trí, cơ hội thăng tiến cũng không rõ ràng. Điều này đã làm cho các công việc trong ngành trở nên kém hấp dẫn hơn trong những năm gần đây. Thêm vào đó có 16,3% công ty gặp khó khăn với việc lập kế hoạch làm việc và 10,4% công ty mắc sai sót trong tính toán bảng lương cho nhân viên. Hiện nay, hầu hết các công ty vẫn sử dụng phương pháp quản lý ca truyền thống bằng Excel, Zalo, hay máy chấm công bằng vân tay…

Xem thêm: 7 THÁCH THỨC CÁC NHÀ LÃNH ĐẠO PHẢI ĐỐI MẶT

3. Những thông tin đáng chú ý về các thương hiệu F&B trong năm 2022

Tháng 5 vừa qua, KFC vẫn đứng đầu bảng xếp hạng với tổng cộng 528.555 lượt tương tác với các bài đăng trên phương tiện truyền thông trên Mạng xã hội. Vị trí thứ hai và thứ ba lần lượt thuộc về Phúc LongTrung Nguyên. Đáng chú ý nhất, Golden Gate Group đã tăng 29 bậc so với tháng tư. Mặt khác, Công ty TNHH Pizza Việt Nam giảm lên đến 20 hạng.

 

top cong ty fb pho bien tren mxh scaled

Báo cáo theo Reputa về TOP 10 các công ty phổ biến trên mạng xã hội

Trà sữa tiếp tục dẫn đầu danh sách đồ uống được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội, chiếm hơn 38% lượt thảo luận của người dùng. Tiếp đến là trà (24,65%), nước trái cây (15,05%)… Đồng thời, trong danh sách những món ăn được nhắc đến nhiều nhất trên mạng xã hội, Bánh đứng đầu danh sách, chiếm 18,03% tổng số thảo luận của người dùng. Vị trí thứ hai và thứ ba là thịt gà và vịt (17,06%) và mì ống và bún, miến (12,01%).

thuc uong duoc thao luan nhieu tren mxh scaled

Báo cáo theo Reputa về loại đồ uống/thức ăn được bàn luận nhiều nhất trên mạng xã hội

Trong tháng 5, các trang báo điện tử nổi tiếng như Báo Tổ Quốc, Báo Đầu tư, Báo Ngân hàng thảo luận về ngành F&B chủ yếu đề cập đến hiệu quả hoạt động của các công ty như Burger King, McDonald’s, ABC Bakery, King CoffeeGolden Gate. Ngoài ra, số lượng các công ty dịch vụ thực phẩm và đồ uống đã bùng nổ, dẫn đến các loại đồ uống và thực phẩm khác nhau và màu sắc mới.

tin tuc ve fb tren bao chi scaled

Báo cáo theo Reputa về TOP 5 tin tức nổi bật về ngành F&B

Với sự bùng nổ mạnh mẽ của mạng xã hội, các phương thức marketing trực tuyến đang dần thay thế các phương thức quảng cáo truyền thống. Một trong những kỹ thuật tiếp thị trực tuyến hiệu quả nhất hiện nay là KOLs và người có ảnh hưởng. Sự phổ biến của KOL và những người có ảnh hưởng đã làm tăng tốc độ tin tức và nhắn tin thương hiệu, điều này có tác động tích cực đến các công ty quảng cáo thương hiệu. Dựa trên điểm active rate (chỉ số hoạt động của các kênh mạng xã hội (Facebook, Youtube, Instagram, Tiktok)), những KOL nổi bật tháng 5 này có thể kể tên như sau: Ninh Tito, Babykopo Home, Khoai Lang Thang, An Kute, Vũ Dino, …

top kols nganh fB scaled

Báo cáo theo Reputa về TOP KOLs ngành F&B

Theo Mordor Intelligence Inc – Tổ chức nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới báo cáo kinh doanh ngành F&B của Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng rất lớn, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm lên đến 8,65% trong giai đoạn tới từ 2021 đến 2026. 

Trên đây là nội dung phân tích từ Báo cáo kinh doanh ngành F&B 2022. Hy vọng với thông tin mà WISE Business đã tổng hợp và cung cấp sẽ giúp bạn hiểu biết thêm về ngành F&B trong năm 2022. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết và hẹn gặp lại bạn ở bài viết sắp tới! 

Theo dõi website WISE Business, group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING và group Zalo CHIA SẺ BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP để cập nhật thêm nhiều tin tức mới nhé!

---------- Đọc full toàn bộ bài viết: https://wisebusiness.edu.vn/bao-cao-kinh-doanh-nganh-fb-2022

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

KEY VISUAL LÀ GÌ? CÁCH THIẾT KẾ KEY VISUAL CHUYÊN NGHIỆP

KEY HOOK LÀ GÌ? VÍ DỤ VÀ CÁCH VIẾT KEY HOOK TRONG MARKETING

Phân tích chiến lược Marketing của Phúc Long: Từ mảnh đất cao nguyên đến “ông trùm” Big3 ngành Coffee