KHỦNG HOẢNG KINH TẾ LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN CỐT LÕI DẪN TỚI KHỦNG HOẢNG

Đánh giá bài viết

Khủng hoảng kinh tế có lẽ là một cụm từ không quá xa lạ đối với chúng ta. Khi nhắc đến khủng hoảng kinh tế ai cũng sẽ nghĩ ngay đến những hậu quả nặng nề và lâu dài đối với sự phát triển của nhân loại. Vậy khủng hoảng kinh tế là gì? Nguyên nhân nào gây nên vấn đề khủng hoảng này? Để tìm hiểu câu trả lời, hãy cùng  WISE Business giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây nhé!

khung hoang kinh

I. Khủng hoảng kinh tế là gì?

Khủng hoảng kinh tế là hiện tượng mà nền kinh tế của một quốc gia, một khu vực, hay nghiêm trọng hơn là cả thế giới suy thoái đột ngột, trầm trọng theo chiều hướng kéo dài không điểm dừng.

Trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ có xu hướng giảm, thanh khoản cạn dần, giá trị bất động sản và thị trường chứng khoán giảm sâu tột độ. Điều này gây ra tình trạng “Sell off” trên thị trường. 

Khủng hoảng kinh tế toàn cầu là mối đe dọa mạnh mẽ đến cuộc sống toàn nhân loại, đặc biệt là con người. Tuy nhiên, khủng hoảng kinh tế có thể chỉ giới hạn ở một quốc gia hoặc khu vực. Tuy nhiên, trước xu thế toàn cầu hóa ngày càng mạnh mẽ, các cuộc khủng hoảng kinh tế ngày càng có quy mô lớn và có khả năng lan rộng trên phạm vi toàn cầu.

Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng kinh tế? Hãy cùng WISE tìm hiểu ngay!

II. Nguyên nhân cốt lõi gây ra khủng hoảng kinh tế

Nhìn chung, tác động của các quy luật cạnh tranh và sản xuất không được điều tiết, nên tính cân đối giữa các ngành sản xuất, các vùng và quá trình tái sản xuất thường bị phá vỡ bởi các cuộc cách mạng và khủng hoảng kinh tế. Khủng hoảng kinh tế thể hiện dưới hình thức ứ đọng hàng hóa, cắt giảm sản xuất, buộc đóng cửa nhà máy, thất nghiệp gia tăng, thị trường rối loạn…

Tuy nhiên, khủng hoảng kinh tế đến từ những nguyên nhân cơ bản sau:

1. Lạm phát

Lạm phát là sự gia tăng liên tục mức giá chung của hàng hóa và dịch vụ trong một thời gian dài và sự mất giá của đồng tiền. Khi mức giá chung tăng lên, ít hàng hóa và dịch vụ được mua trên mỗi đơn vị tiền tệ hơn trước, vì vậy lạm phát phản ánh sức mua ít hơn trên mỗi đơn vị tiền tệ.

2. Cắt giảm chi tiêu

Cắt giảm chi tiêu cũng là một phần nguyên nhân gây nên khủng hoảng kinh tế và nghiên trọng hơn là cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu mới và ngăn cản đà phục hồi kinh tế.  

3. Giảm phát 

Giảm phát là tình trạng xảy ra khi mức giá chung của một quốc gia giảm xuống. Nếu bạn đã quen thuộc với lạm phát, thì giảm phát có thể được hiểu là ngược lại với lạm phát. Giảm phát xảy ra khi lạm phát giảm xuống dưới 0%.. 

4. Khủng hoảng tài chính 

Hầu hết các trường hợp dẫn đến khủng hoảng kinh tế đều do khủng hoảng tài chính gây ra. Sau đó, GPA thường giảm xuống, thanh khoản cạn kiệt, giá cổ phiếu và bất động sản giảm mạnh, và suy thoái kinh tế ngày càng sâu sắc.

Khủng hoảng kinh tế xảy ra khi giá trị tài sản sụt giảm, dẫn đến phá sản cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. Trong một số trường hợp, khủng hoảng tài chính là sự sụp đổ của thị trường chứng khoán và bong bóng kinh tế.

5. Bong bóng kinh tế

Bong bóng kinh tế hay đầu cơ, bong bóng tài chính là một hiện tượng mà trong đó giá trị của hàng hóa hoặc tài sản trên thị trường tăng đến mức không phù hợp và không ổn định. 

Khi bong bóng kinh tế vỡ, giá hàng hóa lại lao dốc, nhà đầu tư thua lỗ, công nhân mất việc làm, doanh nghiệp phá sản.

Lấy một ví dụ về cuộc khủng hoảng hoa tulip ở Hà Lan năm 1637 đã tàn phá toàn bộ nền kinh tế Hà Lan, đẩy Hà Lan từ một trong những cường quốc lớn nhất thế giới xuống vị trí hạng hai, đồng thời mở ra cánh cửa cho sự trỗi dậy sau này của Anh. 

III. Bản chất của khủng hoảng kinh tế 

Bản chất của khủng hoảng kinh tế là mất đi định hướng cũng như sự ổn định trong kinh tế, là giai đoạn suy thoái của nền kinh tế. Khủng hoảng kinh tế thường bắt đầu mầm mống nổ ra từ rất lâu, chính vì vậy khủng hoảng kinh tế để lại hậu quả rất nặng nề. Đồng thời không dễ dàng khắc phục được trong thời gian ngắn.

Khủng hoảng kinh tế có thể diễn ra trên phạm vị một quốc gia cũng có thể xảy ra trên phạm vi khu vực và thậm chí, nổ ra trên phạm vi toàn cầu. Quốc gia càng phát triển thì khủng hoảng kinh tế càng dễ xảy ra, kéo theo đó hậu quả để lại càng nặng nề hơn so với các nước đang phát triển.

IV. Giải pháp khắc phục khủng hoảng kinh tế 

1. Chống lạm phát linh hoạt, thận trọng theo cơ chế thị trường

Thực hiện hàng loạt giải pháp chống lạm phát, trong đó nổi bật là tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ nhưng linh hoạt, thận trọng theo cơ chế thị trường (không sử dụng các giải pháp xung kích). Đặc biệt phải linh hoạt ứng phó với các biến động của thị trường như tỷ giá, lãi suất, hạn mức tín dụng và sử dụng hiệu quả các sản phẩm tài chính. Thêm vào đó, kết hợp giảm lãi suất trong thời gian tới tùy theo tín hiệu của thị trường. Xử lý nợ xấu của các ngân hàng thương mại và giữ các khoản nợ này ở mức an toàn.

2. Tăng cường sự giám sát của Chính phủ 

Tăng cường giám sát của chính phủ đối với hệ thống tài chính, ngân hàng và thị trường chứng khoán. Rà soát và phục hồi hệ thống tài chính, ngân hàng. Điểm qua những ngân hàng cho vay nặng lãi vào lĩnh vực bất động sản và những dự án rủi ro. Rà soát mức độ tín nhiệm của các ngân hàng thương mại, đặc biệt là cho vay các lĩnh vực rủi ro hơn như bất động sản, chứng khoán. Xây dựng hệ thống cảnh báo sớm với các tiêu chí cụ thể để có phương án, giải pháp dự phòng trước những biến động bất lợi của hệ thống tài chính ngân hàng.

3. Đẩy mạnh sản xuất kinh doanh

Thứ ba, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giúp nông nghiệp khắc phục ảnh hưởng bão lũ, giúp nhân dân sản xuất lương thực, thực phẩm, hỗ trợ người nghèo vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện làm ăn có lợi. Hướng dẫn miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, nhất là đối với doanh nghiệp nhỏ để giảm thu thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu trong thời kỳ lạm phát cao và suy thoái kinh tế. Trong tháng cuối năm, tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

4. Thực hiện chính sách chặt chẽ chi tiêu

Tiếp tục chính sách thắt chặt chi tiêu chính phủ và đầu tư trong khu vực công để tránh nguy cơ thâm hụt ngân sách. Giảm chi tiêu chính phủ và chuyển đầu tư công sang khu vực tư nhân góp phần giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và cá nhân. Doanh nghiệp sẽ có thêm vốn để mở rộng sản xuất, hoạt động và thị trường. Tăng cường đầu tư các công trình hạ tầng lớn, trọng yếu, các công trình hạ tầng kỹ thuật trước đây chưa có điều kiện đầu tư, nay phải đầu tư để thúc đẩy kinh tế phát triển.

5. Cải cách và tháo gỡ các vướng mắc 

Cải cách, tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng, phê duyệt dự án, thu chi, đặc biệt tạo điều kiện triển khai nhanh các dự án, chương trình của công ty xây dựng. Đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản, bên cạnh việc đẩy mạnh đầu tư, xây dựng nhà ở giá rẻ cho người nghèo và các đối tượng chính trị, nhà ở cho công nhân tại các đặc khu kinh tế, cụm công nghiệp, nhà ở cho sinh viên… thì khuyến khích sinh viên tham gia. đầu cơ bất động sản.

6. Đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu

Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu của chúng tôi để tránh tác động của việc giảm nhập khẩu tại Hoa Kỳ và một số quốc gia bị khủng hoảng tài chính và tín dụng toàn cầu, đồng thời mở rộng thị trường nội địa của chúng tôi để củng cố thị trường mới. Thực hiện các chính sách thúc đẩy phát triển sản xuất hàng xuất khẩu, tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu, giảm nhập siêu. Thực hiện cơ chế tỷ giá hối đoái linh hoạt để hỗ trợ xuất khẩu và tăng mức tín dụng ưu đãi cho sản xuất hàng xuất khẩu.

Trên đây là toàn bộ thông tin về khủng hoảng kinh tế, nguyên nhân, bản chất và giải pháp khắc phục khủng hoảng kinh tế. Hy vọng với thông tin mà WISE Business đã tổng hợp và cung cấp sẽ mang lại thông tin bổ ích cho bạn. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết và hẹn gặp lại bạn ở bài viết sắp tới! 

Theo dõi website WISE Business, group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING và group Zalo CHIA SẺ BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP để cập nhật thêm nhiều tin tức mới nhé!

---------- Đọc full toàn bộ bài viết: https://wisebusiness.edu.vn/khung-hoang-kinh-te-la-gi

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

KEY VISUAL LÀ GÌ? CÁCH THIẾT KẾ KEY VISUAL CHUYÊN NGHIỆP

KEY HOOK LÀ GÌ? VÍ DỤ VÀ CÁCH VIẾT KEY HOOK TRONG MARKETING

Phân tích chiến lược Marketing của Phúc Long: Từ mảnh đất cao nguyên đến “ông trùm” Big3 ngành Coffee