KỸ NĂNG GIAO TIẾP ỨNG XỬ? CẦN LÀM GÌ ĐỂ LÀM CHỦ MỐI QUAN HỆ

Đánh giá bài viết

Khi bạn có kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt thì bạn sẽ có khả năng làm chủ được mọi  tình huống, giải quyết được các vấn đề một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất. Chính vì lý do này hầu hết các doanh nhân đang trên đà phát triển cũng như các bạn học sinh – sinh viên hay các em nhỏ đều phải học về kỹ năng giao tiếp ứng xử. Trong bài viết này, WISE Business sẽ giúp bạn tìm hiểu tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp ứng xử trong cuộc sống và cách làm chủ mối quan hệ để thành công! 

csdcsv @2x 100 scaled

I. Kỹ năng giao tiếp ứng xử là gì?

Ứng xử là thái độ, hành vi, lời nói trong mối quan hệ giao tiếp giữa người với người. Ứng xử là từ ghép của hai từ “ ứng & xử “. Ứng có nghĩa là ứng phó, ứng biến… “Xử” có nghĩa là xử lý, xử sự,…Như vậy, khái niệm giao tiếp ứng xử được hiểu là sự phản ứng của cá nhân, tổ chức, nhóm,… với một tình huống cụ thể nào đó. Kỹ năng này giúp làm thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi của chính họ.

Kỹ năng giao tiếp ứng xử còn thể hiện tính cách, lối sống và làm việc của mỗi người. Có rất nhiều người  được khen là sống khéo léo, ăn nói hay. Song song cũng có những người thường bị phàn nàn về kỹ năng giao tiếp, ứng xử kém hay tệ hơn là thô lỗ. Giao tiếp ứng xử một cách tinh tế, khôn ngoan chính là cầu nối để gắn kết và phát triển. Đồng thời, kỹ năng này còn mang lại rất nhiều lợi ích khác: tạo ấn tượng mạnh, được yêu mến,…

II.  Các kỹ năng cần nắm vững trong giao tiếp ứng xử thông minh? 

1. Quan sát, lắng nghe và thấu hiểu

Kỹ năng lắng, quan sát là những điều quan trọng trong giao tiếp, đặc biệt là giao tiếp ứng xử. Nếu được học hay trải nghiệm những điều này, bạn có thể có những hành động hấp tấp, vội vàng, dẫn tới những sai lầm. Hãy quan sát một cách kĩ lưỡng để hiểu rõ hơn vấn đề, lắng nghe và thấu hiểu để biết cách ứng xử cho phù hợp.

2. Trên dưới – trái phải

Khi giao tiếp với mọi người, bạn phải biết cách xưng hô sao cho chuẩn mực và lễ phép nhất. Đây là điều cần thiết cho một người thông minh trong giao tiếp ứng xử.

Hạn chế cách nói chuyện trống rỗng cũng như xen vào lời nói của một người khác đang nói. Điều này sẽ làm bạn trở nên mất lịch sự cũng như trở thành một con người thiếu văn hóa trong giao tiếp ứng xử.

3. Sự chân thành

Đừng tỏ ra khó chịu hoặc quá “thảo mai” trong giao tiếp sẽ khiến bạn bị những người khác xa lánh. Do đó bạn nên giữ cho bản thân mình một thái độ chân thành khi giao tiếp sẽ dễ dàng nhận được sự yêu quý của mọi người xung quanh hơn. 

4. Sự tôn trọng

Không phải ai trong mỗi chúng ta cũng giống nhau. Vậy nên trong giao tiếp ứng xử điều quan trọng không thể thiếu là sự tôn trọng. Tôn trọng người khác cũng giống như là ta đang tôn trọng chính bản thân mình. Đừng nên áp đặt suy nghĩ của bản thân lên những người xung quanh, cũng như thỏa mãn cảm xúc của mình là làm tổn thương, xúc phạm họ. Hãy luôn ghi nhớ nguyên tắc này để trở thành một người thông minh trong giao tiếp ứng xử.

5. Giữ khoảng cách

Giữ khoảng cách trong giao tiếp là một lưu ý nhỏ cần thiết cho mỗi người. Tuy vào tình huống lựa chọn cách ứng xử cho phù hợp nhất. Hạn chế những hành động gần gũi hay thiếu tôn trọng với người giao tiếp để tránh gây mất điểm trong mắt của họ.

6. Ánh mắt – tứ chi

Giao tiếp bằng ánh mắt cũng rất quan trọng trong giao tiếp ứng xử. Ngoài lời nói của mình, ánh mắt – tay chân cũng là vũ khí, là niềm tin , sự chân thành của mình trong lời nói đối với người đối thoại.

7. Văn hóa – đạo đức

Giao tiếp ứng xử một cách văn hóa , một cách lành mạnh khi chúng ta khôn không đưa những hành động hay lời nói thô tục vào trong giao tiếp. Người giao tiếp lành mạnh, ứng xử có văn hóa bao giờ cũng được người khác tôn trọng hơn.

Xem thêm: 11 NGUYÊN TẮC ĐÁNH BAY SỰ TRÌ HOÃN TĂNG GẤP 10 LẦN HIỆU QUẢ CÔNG VIỆC!

III. Nghệ thuật giao tiếp ứng xử trong mọi hoàn cảnh?

Nghệ thuật giao tiếp ứng xử mang lại rất nhiều ưu điểm cho chúng ta nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi bạn đã thật sự dùng giao tiếp ứng xử đúng trong từng hoàn cảnh chưa? 

Sau đây là nghệ thuật giao tiếp ứng xử trong mọi hoàn cảnh mà bạn có thể áp dụng ngay trong cuộc sống:

1. Kỹ năng giao tiếp ứng xử trong môi trường công sở

  • Giao tiếp như cách gọi người thân ở nhà 
  • Xét dò, tìm hiểu quá kỹ nhân viên mới
  • Tập trung trong công việc không nói việc riêng
  • Trật tự , giữ không gian riêng trong môi trường tập thể
  • Không đâm thóc , chọc ghẹo tám chuyện 
  • Tôn trong lời nói của nhân viên 
  • Vui vẻ, cởi mở, hòa đồng trong công việc

2. Nghệ thuật ứng xử trong giao tiếp với đối tác 

  • Chủ động trong mối quan hệ thân thiết với khách hàng mới – cũ
  • Cười thật tươi trong giao tiếp với đối tác
  • Kiên nhẫn lắng nghe và  thấu hiểu tâm tư khách hàng
  • Chào hỏi thân thiện, nhiệt tình giúp đỡ khách hàng

3. Kỹ năng giao tiếp ứng xử trong trường học

  • Giáo viên là tấm gương cho học sinh- sinh viên. 
  • Không chửi bới, mắng mỏ, văng tụ trong môi trường học tập
  • Đối xử công bằng, văn minh với mọi cá nhân học sinh
  • Tôn trọng mọi người . giúp đỡ, tạo cơ hội cho các tấm gương học sinh vượt khó .
  • Tuyên truyền, khen thương tích cực 

4. Kỹ năng giao tiếp ứng xử trong đời sống 

  • Lễ phép với mọi người
  • Vui vẻ , hòa đồng, giúp đỡ

Xem thêm: KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ? BIẾT ĐỂ ĐỐI MẶT VỚI KHÓ KHĂN

IV.  Những điều kiêng kỵ trong ứng xử giao tiếp thông minh?

  • Lối nói bóng, nói gió: hành động để lại ấn tượng xấu cho đối phương.
  • Im lặng – nói lấp lửng : thiếu tôn trọng, và sự thành thật trong lời nói khi phát ra .
  • chủ đề nhạy cảm: khiến bạn trở thành một người kém duyên, cũng như để lại sự thất vọng, e sợ trong con mắt người khác. 
  • Mỉa mai , lời nói tổn thương: bạn sẽ bị đối phương xa lánh và tạo một ác cảm lớn trong con mắt của họ.

Kết: Kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh sẽ giúp bạn rất nhiều trong học tập, công việc, cuộc sống. Nhưng phải phải cá nhân tổ chức nào cũng có cách ứng xử trong giao tiếp một cách hoàn thiện. Do vậy, hãy tích cực rèn luyện kỹ năng mềm này mỗi ngày để gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống nhé!

Theo dõi website WISE Business, group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING và group Zalo CHIA SẺ BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP để cập nhật thêm nhiều tin tức mới nhé!

---------- Đọc full toàn bộ bài viết: https://wisebusiness.edu.vn/ky-nang-giao-tiep-ung-xu

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

KEY VISUAL LÀ GÌ? CÁCH THIẾT KẾ KEY VISUAL CHUYÊN NGHIỆP

KEY HOOK LÀ GÌ? VÍ DỤ VÀ CÁCH VIẾT KEY HOOK TRONG MARKETING

Phân tích chiến lược Marketing của Phúc Long: Từ mảnh đất cao nguyên đến “ông trùm” Big3 ngành Coffee