TƯ DUY PHẢN BIỆN VÀ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN CHO NHÀ LÃNH ĐẠO

Đánh giá bài viết

Tư duy phản biện hiện nay là một kỹ năng sống được đánh giá cao trong trường học, kinh doanh và cuộc sống để phát triển các kỹ năng tư duy, đàm phán và giải quyết vấn đề.Có chính kiến ​​cá nhân và được đánh giá cao trong cộng đồng. Vậy tại sao ngày nay tư duy phản biện lại quan trọng như vậy, hãy tìm hiểu trong bài viết tiếp theo!

I.  Tìm hiểu về tư duy phản biện trong thời đại hiện nay

Hiện tại không định nghĩa thống nhất về duy phản biện. Tuy nhiên, hầu hết các định nghĩa mang tính tả về duy phản biện đều nhấn mạnh tầm quan trọng của sự ràng khả năng lập luận.

Tư duy phản biện hay còn gọi là Critical Thinking là việc lđề cập đến khả năng suy nghĩ ràng logic về những bạn tin tưởng hoặc làm. bao gồm khả năng suy nghĩ độc lập suy nghĩ nội tâm. 

II. Tầm quan trọng của tư duy phản biện 

tu duy phan bien1

Tìm hiểu về tư duy phản biện

duy phản biện đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống ngày nay. dựa trên duy cấu trúc vốn kết hợp với các tiêu chí logic trí tuệ để đảm bảo tính khách quan trong quá trình ra quyết định.

duy phản biện kỹ năng duy tổng hợp giúp bạn rèn luyện khả năng duy giải quyết vấn đề một cách hệ thống bài bản, áp dụng cho mọi ngành, lĩnh vực để nâng cao kỹ năng duy phản biện. 

duy phản biện giúp đưa ra những ý tưởng mới cũng giúp chúng tôi điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình cho phù hợp với công ty nếu cần. duy phản biện phát triển kỹ năng nói trình bày để bạn thể tự tin nói trước khán giả bằng cách học cách phân tích cấu trúc logic của câu, phát triển khả năng đọc hiểu, kỹ năng giải quyết vấn đề, v.v. duy phản biện khơi dậy sự sáng tạo tạo ra những ý tưởng mới hữu ích phù hợp với nhiệm vụ hiện tại. 

Từ đó giúp bạn đánh giá những ý tưởng mới, chọn lọc những ý kiến ​​hay chỉnh sửa nếu cần thiết. Hơn nữa, duy phản biện còn nền tảng của khoa học dân chủ, cho phép mọi người suy nghĩ một cách tự do phản biện về các vấn đề hội. Điều này cho phép những người duy phản biện định hướng lãnh đạo đúng đắn tìm cách vượt qua những định kiến ​​xã hội.

III.  Các cấp độ của tư duy phản biện 

cap do tu duy phan bien

5 cấp độ của tư duy phản biện

Tư duy phản biện được chia thành sáu cấp độ, từ cao xuống thấp. Mỗi cấp độ là khác nhau và nó cung cấp nhiều kỹ năng cần thiết hơn trong cuộc sống.

  • Cấp độ 1: Trình bày nội dung cụ thể

Nếu không có sự rõ ràng, các cuộc họp và tương tác sẽ kéo dài và không giải quyết được vấn đề gì. Do đó, cấp độ 1 của tư duy phản biện là nói rõ ràng về nội dung cụ thể để không làm mất thời gian của người dùng, đồng thời trình bày quan điểm và định hướng đúng đắn về chủ đề đó.

  • Cấp độ 2: Cấu trúc lời nói

Trình bày và bảo vệ một quan điểm cũng đòi hỏi phải trình bày có cấu trúc để người nghe hiểu vấn đề và không mất thời gian giải thích. Một ví dụ cụ thể về tư duy phản biện là gì có thể được theo sau bởi một cấu trúc bắt đầu bằng: Ý kiến ​​của tôi về chủ đề này hoặc đưa ra những lý do chính cho nhận định này

  • Cấp độ 3: Thảo luận cơ bản

Các cuộc tranh luận được tìm thấy trong nhiều bài thuyết trình và thảo luận. Một tranh chấp có thể bao gồm hai hoặc nhiều bên phản đối nhau về một ý tưởng được đề xuất. Điều bạn phải làm khi gặp những lập luận phản bác này là trình bày những lập luận và bằng chứng thuyết phục để hỗ trợ cho những tuyên bố của mình và ghi lại những ý kiến ​​của những người bày tỏ chúng nếu chúng đúng.

  • Cấp độ 4: Tranh luận hiệu quả

Để tranh luận và hùng biện trở nên tích cực và mang tính xây dựng, thay vì biến thành tranh cãi và tranh cãi, chúng ta cần nhận ra những giả định ngầm đằng sau những lập luận phản bác và suy nghĩ chín chắn khi đưa ra những lời chỉ trích hợp lý và nhất quán mà mình có. Cấp độ 5: Luyện tập thường xuyên

Thường xuyên rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện sẽ giúp bạn suy nghĩ logic khi xác định và đánh giá các vấn đề và lĩnh vực. Hãy thường xuyên luyện tập và thực hành các bài tập hay trên lớp để nâng cao khả năng tư duy của bạn.

  • Cấp độ 5: Tư duy hiệu quả

Ở cấp độ này, tư duy phản biện tuân thủ đầy đủ các yếu tố vô tư, trung thực và kiên trì. Ở cấp độ này, tư duy phản biện đạt đến đỉnh cao và bạn hoàn toàn tự tin vào khả năng của mình.

IV.  Các nguyên tắc trong tư duy phản biện 

  • Nguyên tắc thứ nhất: mong muốn tự phê bình

Tư duy phản biện vừa là ý chí vừa là khả năng đánh giá suy nghĩ của bản thân. Suy nghĩ có thể bị chỉ trích bởi vì mọi người không có đủ thông tin quan trọng. Trên thực tế, thông tin quan trọng có thể chưa được khám phá hoặc thậm chí chưa biết. Hoặc bởi vì mọi người nghĩ về nó, đề xuất các lập luận phi lý, sử dụng các khái niệm không phù hợp hoặc không xem xét các ý nghĩa cơ bản quan trọng. Suy nghĩ của một người có thể không rõ ràng, không chính xác, sâu sắc, không thực tế, hẹp hòi, hời hợt, phi logic hoặc tầm thường vì anh ta ngây thơ hoặc không biết cách áp dụng các kỹ năng tư duy đã học.

  • Nguyên tắc thứ hai: Suy nghĩ chín chắn

Khi áp dụng tư duy phản biện để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định sáng suốt, bằng chứng (và bằng chứng điều tra) sẽ được tính đến và bối cảnh của một tuyên bố, các tiêu chí cần thiết để đưa ra quyết định và tiêu chí để đưa ra một tuyên bố đúng. hoặc kỹ thuật được xem xét. Nó được sử dụng để xây dựng các lập luận và cấu trúc lý thuyết có thể được áp dụng để hiểu vấn đề hiện tại.

  • Nguyên tắc thứ ba: Khả năng

 Tư duy phản biện không chỉ bao gồm kiến ​​thức về logic (chính thức hay nói chung là không chính thức) mà còn bao gồm những thứ khác như tính rõ ràng, độ tin cậy, tính phù hợp, cái nhìn sâu sắc, tính thực tiễn, chiều sâu và chiều rộng, tầm quan trọng và sự công bằng.

  • Nguyên tắc thứ 4:  Thói quen hoặc đặc điểm suy nghĩ

Đặc điểm của những người sẵn sàng suy nghĩ chín chắn, suy nghĩ tích cực bao gồm mong muốn táo bạo theo đuổi điều đúng đắn và bằng chứng ủng hộ mọi phán đoán, bất kể nó mang lại điều gì. Một tâm trí cởi mở, nhìn thấy trước những hậu quả có thể xảy ra của một quyết định nhất định, cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết vấn đề, sự tò mò về tất cả các nguồn, tâm hồn cởi mở, sự phán đoán chín chắn và niềm tin vào điều gì là đúng.

V.   Phương pháp rèn luyện tư duy phản biện cho nhà lãnh đạo 

phuong phap ren luyen tu duy phan bien

 4 phương pháp rèn luyện tư duy phản biện

1. Tích cực trau dồi kiến thức cho bản thân

Người có tư duy phản biện thường có khả năng ăn nói tốt, có thể tranh luận với người khác một cách dễ dàng. Tuy nhiên, để lập luận tốt chúng ta cần không ngừng trau dồi kiến thức tổng quát, nắm vững thông tin đa dạng về tất cả các lĩnh vực có liên quan đến ngành nghề mình đang làm việc và cả những ngành nghề không thuộc công việc của mình. Tạp thói quen quan sát và học hỏi nhiều kiến thức để khi tranh luận thì mình luôn là người nắm rõ các thông tin chính xác để làm người khác thuyết phục.

2. Có một tầm nhìn khách quan

Muốn có tư duy phản biện tốt, các bạn cần có cái nhìn khách quan về một vấn đề nào đó, không nghĩ hay giải quyết vấn đề theo cảm tính hay đặt cái tôi quá nhiều để nhìn nhận một vấn đề. Hãy bỏ cái nhìn chủ quan và thay thế bằng suy nghĩ khách quan, có như vậy thì bạn mới có thể lập luận vấn đề một cách chính xác.

3. Tập thói quen đặt câu hỏi

Khi giải quyết một vấn đề thì cần có thêm những câu hỏi tự đặt ra để nó trở nên hoàn thiện hơn. nhìn nhận vấn đề dưới nhiều góc độ để phòng tránh mọi trường hợp không hay có thể xảy ra ngoài suy nghĩ của mình. Đây cũng là cách để giải quyết mọi vấn đề một cách chỉn chu, tránh sai sót.

4. Sử dụng sơ đồ hóa ý kiến

Khi nhận diện một vấn đề nào đó, đầu tiên là chúng ta nắm rõ thông tin chính xác về vấn đề gì? Về ai? Về điều gì? Liên quan đến lĩnh vực gì? Sau đó, dựa trên những cơ sở khoa học và logic, hãy lên những câu hỏi để làm rõ vấn đề. Tại sao A mà không phải B, A đúng hay B đúng, nếu là A thì kết quả thế nào, B thì kết quả thế nào, cái nào mới là cái đúng và chính xác. Từ đó rút ra kết luận và nguyên nhân cho vấn đề trên.

Theo dõi website WISE Business, group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING và group Zalo CHIA SẺ BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP để cập nhật thêm nhiều tin tức mới nhé!

---------- Đọc full toàn bộ bài viết: https://wisebusiness.edu.vn/tu-duy-phan-bien

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

KEY VISUAL LÀ GÌ? CÁCH THIẾT KẾ KEY VISUAL CHUYÊN NGHIỆP

KEY HOOK LÀ GÌ? VÍ DỤ VÀ CÁCH VIẾT KEY HOOK TRONG MARKETING

Phân tích chiến lược Marketing của Phúc Long: Từ mảnh đất cao nguyên đến “ông trùm” Big3 ngành Coffee