Social Listening là gì? TOP 10 công cụ Social Listening hữu ích và cách sử dụng!

Đánh giá bài viết

Social Listening đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp các doanh nghiệp chia sẻ thông tin có giá trị để nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu và thúc đẩy lòng trung thành. Để thực sự hiểu khách hàng của họ trên mạng xã hội và cung cấp cho họ trải nghiệm tốt nhất có thể, các doanh nghiệp đang sử dụng các công cụ cho phép họ lắng nghe và phân tích các nhận xét và thảo luận về thương hiệu của họ. Đó là lý do tại sao social listening tồn tại, hãy cùng tìm hiểu về nó trong bài viết dưới đây cùng WISE Business nhé!

I. Social Listening là gì?

social listening la gi

Tìm hiểu về Social Listening

Social Listening là việc thực hành theo dõi và phân tích các cuộc hội thoại và xu hướng trên các nền tảng truyền thông xã hội để hiểu rõ hơn về hành vi của người tiêu dùng, nhận thức về thương hiệu và xu hướng của ngành. Social Listening liên quan trực tiếp đến việc theo dõi các đề cập về một thương hiệu, sản phẩm hoặc chủ đề cụ thể, cũng như phân tích cảm xúc và giọng điệu của những cuộc trò chuyện đó.

Social Listening liên quan đến việc sử dụng các công cụ và kỹ thuật chuyên dụng để theo dõi các nền tảng truyền thông xã hội như Twitter, Facebook, Instagram và LinkedIn và một số những nền tảng khác. Những công cụ này cho phép doanh nghiệp theo dõi đề cập đến thương hiệu của họ, theo dõi hoạt động của đối thủ cạnh tranh và phân tích phản hồi của khách hàng.

social listening la gi2 scaled

Social Listening có thể được sử dụng để cung cấp thông tin cho nhiều lĩnh vực

Những hiểu biết sâu sắc thu được thông qua Social Listening có thể được sử dụng để cung cấp thông tin cho nhiều quyết định kinh doanh, từ phát triển sản phẩm và chiến lược tiếp thị đến dịch vụ khách hàng và quản lý danh tiếng. Bằng cách theo dõi các cuộc trò chuyện diễn ra trên phương tiện truyền thông xã hội, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về khách hàng của mình và đáp ứng nhu cầu cũng như mối quan tâm của họ trong thời gian thực.

II. Social Listening Media là gì?

social media listening

Khái niệm về Social Listening Media

Mặc dù Social Listening Media không có khái niệm cụ thể nhưng thuật ngữ này đề cập đến công cụ giám sát mạng xã hội hoặc Social Listening được sử dụng để theo dõi và phân tích các cuộc hội thoại trực tuyến về một thương hiệu hoặc chủ đề trên các kênh truyền thông xã hội khác nhau.

Các công cụ Social Listening sử dụng trí tuệ nhân tạo và thuật toán học máy để phân tích các cuộc hội thoại trên mạng xã hội và xác định các mẫu cũng như xu hướng. Họ cũng có thể cung cấp những hiểu biết có giá trị về hành vi, sở thích và tình cảm của khách hàng, có thể được sử dụng để cải thiện các chiến dịch tiếp thị, dịch vụ khách hàng và danh tiếng thương hiệu nói chung.

III. Social Listening đóng vai trò như thế nào đối với các doanh nghiệp?

Khi thực hiện chiến lược Marketing, doanh nghiệp muốn thành công cần phải biết mọi người trên Internet nói gì về thương hiệu và ngành của bạn. Đây chính là những nguồn thông tin có ích nhất giúp quyết định 80% sự thành công của một chiến dịch quảng cáo. Ngoài ra, Social Listening còn mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp phải kể đến như:

1. Hiểu khách hàng

Social Listening giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu, sở thích và ý kiến ​​của khách hàng bằng cách theo dõi các cuộc trò chuyện trên mạng xã hội về thương hiệu, sản phẩm và đối thủ cạnh tranh của họ. Thông tin này có thể được sử dụng để phát triển các sản phẩm tốt hơn, tạo các chiến dịch tiếp thị hiệu quả hơn và cải thiện dịch vụ khách hàng.

2. Quản lý nền tảng mạng xã hội 

Social Listening giúp doanh nghiệp theo dõi và quản lý danh tiếng trực tuyến của họ bằng cách theo dõi các cuộc trò chuyện về thương hiệu của họ trên mạng xã hội. Các doanh nghiệp có thể trả lời các nhận xét và phản hồi tiêu cực, giải quyết các khiếu nại của khách hàng và thúc đẩy phản hồi tích cực để cải thiện hình ảnh thương hiệu của họ.

3. Quản lý khủng hoảng

Social Listening giúp doanh nghiệp sớm xác định và giải quyết các khủng hoảng tiềm ẩn bằng cách theo dõi các cuộc trò chuyện trên mạng xã hội và xác định các vấn đề tiềm ẩn. Điều này cho phép các doanh nghiệp hành động ngay lập tức để giảm thiểu tác động tiêu cực đến danh tiếng thương hiệu của họ.

4. Phân tích cạnh tranh

Social listening giúp doanh nghiệp theo dõi và phân tích các hoạt động cũng như chiến lược của đối thủ cạnh tranh trên mạng xã hội. Thông tin này có thể được sử dụng để xác định các cơ hội cải tiến, đi trước các xu hướng của ngành và đạt được lợi thế cạnh tranh.

Xem thêm: BUSINESS ANALYTICS LÀ GÌ? XU HƯỚNG NHÂN SỰ DOANH NGHIỆP TƯƠNG LAI?

5. Tương tác với khách hàng

Social Listening Giúp doanh nghiệp tương tác với khách hàng của họ bằng cách trả lời nhận xét và phản hồi của họ trên phương tiện truyền thông xã hội. Điều này có thể giúp xây dựng lòng trung thành với thương hiệu và tạo ra một hình ảnh thương hiệu tích cực.

IV. 10 công cụ Social Listening hữu ích nhất 2023 

1. Sprout Social

Sprout Social Review | PCMag

Một công cụ lắng nghe và quản lý mạng xã hội toàn diện cho phép các doanh nghiệp theo dõi và phân tích các cuộc trò chuyện trên mạng xã hội trên nhiều nền tảng, bao gồm Facebook, Twitter, Instagram và LinkedIn.

2. Hootsuite Insights

What is Social Listening, Why it Matters + 14 Tools to Help

Một công cụ lắng nghe trên mạng xã hội cho phép các doanh nghiệp theo dõi các đề cập đến thương hiệu, theo dõi xu hướng của ngành và xác định các cơ hội tương tác trên mạng xã hội.

3. Brandwatch

Solutions | Consumer Intelligence | Brandwatch

Một nền tảng lắng nghe và phân tích xã hội cho phép các doanh nghiệp theo dõi và phân tích các cuộc trò chuyện trực tuyến về thương hiệu, đối thủ cạnh tranh và xu hướng của ngành.

4. Mention 

z4157246163204 847a360d42124a080c1519bd10d6d805

Một công cụ giám sát phương tiện truyền thông xã hội cho phép các doanh nghiệp theo dõi các đề cập đến thương hiệu, theo dõi đối thủ cạnh tranh và xác định những người có ảnh hưởng trên phương tiện truyền thông xã hội.

5. Talkwalker

Talkwalker acquires Nielsen Social

Công cụ phân tích và lắng nghe phương tiện truyền thông xã hội cung cấp thông tin chi tiết theo thời gian thực về các cuộc trò chuyện trên phương tiện truyền thông xã hội trên nhiều nền tảng.

6. Digimind

Digimind - Social Media Marketing & Management Dashboard - Hootsuite

Nền tảng lắng nghe và phân tích phương tiện truyền thông xã hội cho phép các doanh nghiệp theo dõi các cuộc trò chuyện trực tuyến, theo dõi tình cảm và xác định những người có ảnh hưởng cũng như xu hướng của ngành.

7. Agorapulse

Agorapulse Quick Start Guide - Social Reports

Một công cụ lắng nghe và quản lý mạng xã hội cho phép các doanh nghiệp giám sát các cuộc trò chuyện trên mạng xã hội, theo dõi mức độ tương tác và quản lý nhiều tài khoản mạng xã hội.

8. NetBase Quid

NetBase Quid

Một công cụ phân tích và Social Listening cung cấp thông tin chi tiết theo thời gian thực về các cuộc trò chuyện và xu hướng trên mạng xã hội, đồng thời cho phép các doanh nghiệp theo dõi tình cảm, xác định những người có ảnh hưởng và đo lường tác động của thương hiệu.

9. Zoho Social

Công cụ lắng nghe và quản lý mạng xã hội cho phép các doanh nghiệp giám sát các cuộc hội thoại trên mạng xã hội, theo dõi mức độ tương tác và phân tích các chỉ số truyền thông xã hội.

Xem thêm: PERFORMANCE MARKETING LÀ GÌ? PHƯƠNG THỨC HOẠT ĐỘNG HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP

10. Falcon.io

Nền tảng lắng nghe và quản lý mạng xã hội cho phép doanh nghiệp theo dõi và phân tích các cuộc hội thoại trên mạng xã hội, theo dõi mức độ tương tác và quản lý nhiều tài khoản mạng xã hội.

V. Lưu ý khi sử dụng Social Listening 

1. Xác định mục tiêu

Trước khi bắt đầu sử dụng Social Listening, điều quan trọng là phải xác định mục tiêu của bạn là gì. Tất cả những gì bạn muốn đạt được thông qua Social Listening, cho dù đó là cải thiện dịch vụ khách hàng, quản lý danh tiếng của bạn hay hiểu rõ hơn về khách hàng của bạn.

2. Chọn công cụ phù hợp

Có rất nhiều công cụ Social Listening và điều quan trọng là chọn những công cụ phù hợp nhất với nhu cầu kinh doanh của bạn. Xem xét các yếu tố như ngân sách của bạn, nền tảng truyền thông xã hội mà bạn sử dụng cũng như mức độ phân tích và báo cáo mà bạn yêu cầu.

3. Theo dõi thường xuyên

Các cuộc trò chuyện trên mạng xã hội diễn ra rất nhanh, vì vậy điều quan trọng là phải theo dõi chúng thường xuyên để luôn cập nhật. Thiết lập cảnh báo và thông báo để được thông báo về các đề cập, thẻ bắt đầu bằng # và cuộc trò chuyện mới.

4. Phân tích dựa trên hiểu biết

Những hiểu biết thu được từ Social Listening chỉ có giá trị nếu bạn hành động dựa trên chúng. Phân tích dữ liệu và sử dụng dữ liệu đó để cung cấp thông tin cho các quyết định kinh doanh của bạn, chẳng hạn như phát triển sản phẩm, chiến dịch tiếp thị và chiến lược dịch vụ khách hàng.

5. Tôn trọng quyền riêng tư

ton trong

Cần tôn trọng luật và quy định về quyền riêng tư khi sử sụng Social Listening

Khi sử dụng Social Listening, điều quan trọng là phải tôn trọng luật và quy định về quyền riêng tư. Tránh thu thập hoặc chia sẻ thông tin cá nhân mà không có sự đồng ý và đảm bảo rằng bạn tuân thủ tất cả các luật bảo vệ dữ liệu hiện hành.

Và đó là tất cả thông tin về Social Listening, Social Media Listening, Tổng hợp 10 công cụ Social Listening hữu ích mà WISE Business muốn chia sẻ đến bạn!

Theo dõi website WISE Business, group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING và group Zalo CHIA SẺ BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP để cập nhật thêm nhiều tin tức mới nhé!

---------- Đọc full toàn bộ bài viết: https://wisebusiness.edu.vn/social-listening-top-10-cong-cu-va-huong-dan

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Brand Positioning Là Gì? Chiến Lược Xây Dựng Chi Tiết 2023

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA HONDA – PHÂN TÍCH CHI TIẾT 2023

NHÌN LẠI CÁCH THƯƠNG HIỆU GILLETTE GIẢI CỨU DOANH SỐ CỰC ẤN TƯỢNG