SỰ KHÁC NHAU GIỮA OKR VÀ KPI MÀ CÁC NHÀ LÃNH ĐẠO CẦN BIẾT

Sự khác nhau giữa KPI và OKR là một vấn đề phổ biến đối với các nhà lãnh đạo và chuyên gia quản trị nhân sự. KPI được xem như một công cụ phổ biến để đo lường hiệu suất công việc trong nhiều doanh nghiệp. Trong khi đó, OKR là một phương pháp quản trị mục tiêu có nguồn gốc lâu dài và đang ngày càng nhận được sự đánh giá cao từ cộng đồng chuyên gia nhân sự trong thời kỳ đương đại. Trong bài viết này, cùng WISE Business khám phá thông tin thú vị về hai khái niệm này để làm phong phú kiến thức quản trị của bạn nhé!

 

I. Hiểu đúng về định nghĩa OKR

 

hieu dung ve dinh nghia okr

Trước khi đi vào tìm hiểu về sự khác nhau giữa KPI và OKR thì chúng ta cần hiểu rõ ý nghĩa của OKR.

 

OKR là viết tắt của Objective & Key Result – Mục tiêu và kết quả then chốt. Đơn giản, OKR là một phương pháp quản trị dựa trên việc đặt ra một mục tiêu cụ thể và đo lường thành công thông qua những kết quả then chốt.

 

Khái niệm OKR ban đầu xuất phát từ Intel và lan tỏa đến các công ty khác trong Thung lũng Silicon. Google đã áp dụng OKR từ năm 1999 và nó đã đóng góp vào sự phát triển của họ từ 40 nhân viên ban đầu lên đến hơn 60.000 ngày nay. Ngoài Google, nhiều công ty nổi tiếng khác như Spotify, Twitter, LinkedIn và Airbnb cũng sử dụng phương pháp này.

 

Quan trọng nhất, OKR đòi hỏi việc phân biệt rõ ràng giữa những điều quan trọng và phần còn lại, đặt ra những ưu tiên rõ ràng. Để làm điều này, bạn cần học cách sắp xếp ưu tiên công việc và loại bỏ những yếu tố gây ảnh hưởng đến mục tiêu cuối cùng của bạn.

 

OKR gồm hai thành phần chính là mục tiêu và kết quả chính.

 

– Mục tiêu là mô tả định tính về điều bạn muốn đạt được, ngắn gọn, truyền cảm hứng và thách thức.

 

– Kết quả chính là tập hợp các chỉ số đo lường tiến trình đối với mục tiêu. Đối với mỗi mục tiêu, bạn cần có từ 2 đến 5 kết quả chính.

 

Khi áp dụng OKR, bạn cần tự đặt ba câu hỏi:

 

– Bạn muốn đi đến đâu? Đây chính là mục tiêu.

 

– Làm thế nào bạn biết bạn đã đến đó? Câu trả lời sẽ là kết quả bạn cần đạt được để hoàn thành mục tiêu.

 

– Bạn sẽ thực hiện những gì để đến đó? Câu trả lời sẽ là kế hoạch cụ thể giúp bạn đạt được mục tiêu và kết quả then chốt.

 

II. Chỉ số đo lường KPI là gì?

 

chi so do luong kpi la gi

KPI là từ viết tắt của Key Performance Indicator – chỉ số đánh giá năng suất và hiệu quả công việc. Đây là một giá trị có thể đo lường để chứng minh mức độ hiệu quả của một công ty đối với các mục tiêu kinh doanh chính. Tổ chức thường sử dụng KPI ở nhiều cấp độ để đánh giá mức độ thành công trong việc đạt được các mục tiêu. KPI cấp cao có thể tập trung vào hiệu suất tổng thể của doanh nghiệp, trong khi KPI cấp thấp có thể theo dõi các quy trình trong các bộ phận như bán hàng, tiếp thị, nhân sự, hỗ trợ và các lĩnh vực khác.

 

Đối với tổ chức, KPI là một công cụ đo lường hiệu suất, giúp đánh giá kết quả của các hoạt động sản xuất kinh doanh. KPI được biểu hiện thông qua số liệu thống kê, bảng biểu chỉ tiêu và được định lượng cụ thể. Phương pháp này được thiết kế để thực hiện đo lường hằng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng, phản ánh hiệu quả hoạt động của tổ chức.

 

Đặc trưng của KPI bao gồm:

 

– Hiệu quả có thể được định lượng chính xác bằng số liệu cụ thể.

 

– KPI cần được đo lường định kỳ, hằng ngày, hằng tuần hoặc hàng tháng.

 

– Phương pháp KPI không nên áp dụng chung chung mà cần kết hợp với từng nhân viên hoặc bộ phận cụ thể.

 

III. Sự khác nhau giữa KPI và OKR

 

su khac nhau giua kpi va okr

Sau khi tìm hiểu về KPI (Chỉ số hiệu suất chính) và OKR (Mục tiêu và kết quả) thì chúng sẽ tiếp tục so sánh KPI và OKR. Để xem sự khác nhau giữa KPI và OKR có gì mà nhiều người vẫn thường nhầm lẫn đến thế.

 

1. Giống nhau

 

Cả OKR và KPI đều là các phương tiện để đánh giá hiệu suất công việc. Cả Key Result trong OKR và Key Performance trong KPI đều được biểu hiện thông qua các chỉ số cụ thể, đo lường được và có thể đánh giá.

 

2. Khác nhau

 

khac nhau

Sự khác nhau giữa KPI và OKR rõ nhất nằm ở việc áp dụng chúng vào các tình huống khác nhau. KPI thường được sử dụng trong những bộ phận có mục tiêu cụ thể, công việc có chu kỳ định, nơi có thể đo lường kết quả chính xác. Ngược lại, OKR thích hợp cho các trường hợp khó đo lường chính xác hơn và các hoạt động không tuân theo chu kỳ cố định.

 

Mục đích sử dụng của hai phương pháp cũng khác biệt. KPI thường áp dụng trong quá trình vận hành ổn định của tổ chức, tập trung vào đánh giá hiệu suất và năng suất làm việc của nhân viên. Trong khi đó, OKR cho phép tổ chức đặt ra những mục tiêu tham vọng và xác định cơ sở và kết quả cần đạt được cho mục tiêu đó.

 

Trọng tâm của mỗi phương pháp cũng khác nhau. OKR tập trung vào chữ O (Objective – Mục tiêu), yêu cầu xác định mục tiêu trước khi thực hiện và đưa ra các kết quả then chốt. Ngược lại, KPI tập trung vào các chỉ số (I – Indicator), với trọng tâm là đến các kết quả then chốt đã đề ra để đánh giá hiệu suất nhân viên.

 

Một điểm quan trọng nữa là KPI là công việc hàng ngày, trong khi OKR không nhất thiết phải thực hiện mỗi ngày. OKR thường là mục tiêu cuối cùng, và để đạt được nó, cần phải chú ý đến KPI, vì KPI sẽ ảnh hưởng và phục vụ cho việc đạt được OKR.

 

Hiện nay, đa số các doanh nghiệp đang sử dụng phương pháp OKR cho doanh nghiệp của mình bởi sự tiện dụng trong quản trị của nó. Bạn có thểm tham khảo thêm bài viết về OKR dưới đây của WISE Business để hiểu thêm nó. 

 

Xem thêm: Cái hay của OKRs nằm ở đâu? (phần 1) & Cái hay của OKRs nằm ở đâu? (phần 2)

 

IV. OKR và KPI – Doanh nghiệp nên chọn chỉ tiêu đo lường nào?

 

okr va kpi doanh nghiep nen chon chi tieu do luong nao

Sau khi tìm hiểu về sự khác nhau giữa KPI và OKR thì chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về phương pháp nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn hơn.

 

Hiện nay, để đo lường và cải thiện hiệu suất làm việc của cá nhân và bộ phận trong doanh nghiệp, KPI thường được coi là lựa chọn phổ biến. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư nhiều vào việc xây dựng chỉ tiêu KPI mà không đạt được kết quả như mong đợi, chủ yếu do việc không xác định được mục tiêu chính xác của tổ chức trong từng giai đoạn khác nhau.

 

Trong thực tế, đối với các công ty công nghệ hoặc doanh nghiệp cần thay đổi nhanh chóng phạm vi kinh doanh, đưa ra sản phẩm mới, việc sử dụng chỉ tiêu OKR ngắn hạn có thể là lựa chọn tối ưu. Điều này đặc biệt áp dụng trong lĩnh vực yêu cầu nghiên cứu và phát triển cao, cũng như khả năng thích ứng nhanh chóng với thị trường. Ngược lại, đối với các công ty có chiến lược dài hạn, việc đo lường hiệu suất theo các chỉ số KPI hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hoặc hàng năm là lựa chọn phù hợp.

 

Để đo lường hiệu suất nhân viên hiệu quả nhất, doanh nghiệp có thể tích hợp cả OKR và KPI vào quá trình đánh giá.

 

Nếu bạn đang tìm kiếm một khóa học chuyên sâu về OKRs, được giảng dạy bởi người huấn luyện có chuyên môn cao và đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu, hãy khám phá chương trình Đào Tạo Nội Bộ Theo Yêu Cầu (In-House) duy nhất và độc quyền của WISE Business tại Việt Nam.

 

Bài viết trên cung cấp thông tin về định nghĩa, sự khác nhau giữa KPI và OKR. WISE Business hy vọng rằng những kiến thức này sẽ hữu ích cho doanh nghiệp khi xây dựng hệ thống đánh giá hiệu quả kinh doanh và đánh giá hiệu suất làm việc của nhân sự. Chúc các doanh nghiệp đạt được thành công!

 

Theo dõi website WISE Business, group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING và group Zalo CHIA SẺ BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP để cập nhật thêm nhiều tin tức mới nhé!

---------- Đọc full toàn bộ bài viết: https://wisebusiness.edu.vn/su-khac-nhau-giua-okr-va-kpi

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

KEY VISUAL LÀ GÌ? CÁCH THIẾT KẾ KEY VISUAL CHUYÊN NGHIỆP

KEY HOOK LÀ GÌ? VÍ DỤ VÀ CÁCH VIẾT KEY HOOK TRONG MARKETING

Phân tích chiến lược Marketing của Phúc Long: Từ mảnh đất cao nguyên đến “ông trùm” Big3 ngành Coffee