BÍ QUYẾT XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ THÀNH CÔNG TRONG DOANH NGHIỆP

Xây dựng đội ngũ nhân sự tài năng và mạnh mẽ là chìa khóa quan trọng để đưa doanh nghiệp đạt tới tốc độ tăng trưởng nhanh chóng. Điều này mang lại sự tự tin cho công ty khi đối mặt với thách thức từ mọi hướng.

 

Trong hành trình phát triển doanh nghiệp, việc đầu tư vào con người là quyết định quan trọng không thể bỏ qua, song song với vốn và chất lượng sản phẩm/dịch vụ. Sự nhiệt huyết và sẵn sàng cống hiến của nhân viên chính là động lực để tổ chức mở rộng tầm ảnh hưởng và cạnh tranh hiệu quả với đối thủ cạnh tranh.

 

Theo tư duy của Jack Welch, cựu Chủ tịch Tập đoàn General Electric, thành công không chỉ là việc phát triển bản thân mà còn là khả năng phát triển những người xung quanh khi trở thành một nhà lãnh đạo. Bài viết dưới đây của WISE Business sẽ đưa ra chiến lược chi tiết để có được một đội ngũ nhân sự “tinh nhuệ”.

 

I. Như thế nào là xây dựng đội ngũ nhân sự?

 

Nhu the nao la xay dung doi ngu nhan su

Nhân viên, hay còn gọi là nhân sự, là những người làm việc cho một tổ chức hay cơ quan cụ thể. Quá trình tuyển dụng nhân sự đa dạng để đáp ứng nhu cầu công việc đặc thù.

 

Đội ngũ nhân sự trực tiếp ảnh hưởng đến sự thành công của doanh nghiệp. Sự cống hiến của họ trong việc hoàn thành nhiệm vụ mang lại giá trị đích thực cho công ty.

 

Xây dựng đội ngũ nhân sự bao gồm việc hình thành tổ chức với cấp bậc hoạt động trơn tru và hiệu quả. Mọi người đều hướng tới giá trị văn hóa doanh nghiệp được định hình bởi lãnh đạo và chủ doanh nghiệp.

 

Để đạt được điều này, nhà quản lý cần dành thời gian nghiên cứu và đánh giá năng lực nhân viên một cách chính xác và khách quan. Dựa trên cơ sở này, họ có thể tổ chức nhóm làm việc phù hợp. Việc sở hữu một đội ngũ đa dạng về hình thức và nội dung giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ và bền vững.

 

II. Bí quyết xây dựng đội ngũ nhân sự mà nhà quản lý nào cũng muốn biết

 

Jim Collins, tác giả của cuốn sách “Cuộc Đời và Sự Nghiệp,” đã chia sẻ: “Thành công của một tổ chức phụ thuộc vào tập thể, không chỉ là một cá nhân”. Điều này làm nổi bật sức mạnh của việc xây dựng đội ngũ nhân sự tài năng.

 

Dù mỗi doanh nghiệp có điều kiện và đặc thù riêng, quy trình bồi dưỡng nguồn lực sẽ thay đổi tùy thuộc vào ngành nghề. Tuy nhiên, đừng bao giờ quên những bước cơ bản dưới đây:

 

1. Xây dựng mục tiêu và nguyên tắc hoạt động của tổ chức

 

Xay dung muc tieu va nguyen tac hoat dong cua to chuc

Xây dựng đội ngũ nhân sự cần dựa trên nguyên tắc hoạt động chung, bắt đầu từ quá trình tuyển dụng. Nhà quản trị nên chia sẻ mục tiêu, tầm nhìn và các quy định cụ thể của doanh nghiệp với ứng viên ngay từ đầu. Nếu không rõ ràng ngay từ ban đầu, có thể dẫn đến việc nhân viên hoàn thành công việc không như mong đợi.

 

Bên cạnh đó, khi người lao động hiểu rõ mục đích làm việc, họ sẽ biết được nhiệm vụ của mình và cách phấn đấu. Điều này làm cho chúng ta có khả năng kích thích sức mạnh tập thể, đồng thời tiến lên đầu tiên và đạt được những thành tựu quan trọng.

 

2. Tìm hiểu năng lực của các thành viên

 

Tim hieu nang luc cua cac thanh vien

Tỷ phú Bill Gates nhấn mạnh rằng để công ty phát triển nhanh, quản lý cần tìm hiểu kỹ về từng nhân sự, đặc biệt là những người thông minh. Điều này là yếu tố chính trong việc xây dựng đội ngũ tinh nhuệ và mạnh mẽ.

 

Có nhiều phương pháp để hiểu sâu hơn về tính cách của nhân viên, chẳng hạn như trắc nghiệm DISC, MBTI, hay tạo bài kiểm tra trực tuyến. Những câu trả lời từ những phương tiện này giúp bạn nắm bắt điểm mạnh, điểm yếu, và hướng phát triển của từng người.

 

Ngoài ra, như một nhà lãnh đạo, bạn nên dành thời gian quan sát nhân sự, theo dõi cách họ làm việc và hiểu về điều kiện làm việc, hoàn cảnh cá nhân. Điều này giúp xây dựng chính sách và điều kiện làm việc thuận lợi, tạo điều kiện để nhân sự phát triển tối đa khả năng của mình.

 

3. Phân việc theo những thế mạnh nhân viên

 

Phan viec theo nhung the manh nhan vien

Hiểu sâu về cách xây dựng đội ngũ nhân sự, nhà quản lý có thể tối ưu hóa sự phối hợp và phân công công việc dựa trên sở trường và thế mạnh của mỗi cá nhân. Điều này đảm bảo rằng mỗi thành viên đóng góp vào tổ chức với hiệu suất tối đa.

 

Quan điểm của Peter Ferdinand Drucker về cách sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả nhấn mạnh vào việc không chỉ hạn chế nhược điểm mà còn tập trung vào việc phát huy những ưu điểm của mỗi cá nhân. Phân công công việc dựa trên năng lực không chỉ giúp tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp mà còn giúp nhân sự xác định hướng phát triển nghề nghiệp cá nhân một cách chi tiết và linh hoạt.

 

4. Tin tưởng và khuyến khích – Bí quyết xây dựng đội ngũ bền vững

 

tin tuong va khuyen khich – bi quyet xay dung doi ngu ben vung

Tin tưởng vào nhân viên là trụ cột quan trọng trong quá trình xây dựng đội ngũ. Nếu nhận thấy nhân sự có khả năng xử lý công việc, hãy tạo điều kiện cho họ tự giải quyết. Điều này thể hiện sự tôn trọng đối với đội ngũ lao động.

 

Quyết định trao quyền tự quyết, kết hợp với sự khuyến khích và động viên, giống như việc sử dụng đòn bẩy để nhân sự tự hào cống hiến và hoàn thành nhiệm vụ. Qua đó, họ cảm thấy được đánh giá cao, có giá trị và sẵn sàng đặt tâm huyết vào công việc để đạt được kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp.

 

5. Đánh giá công tâm, công bằng

 

danh gia cong tam cong bang

Đây là một “bí quyết” quan trọng mà nhà quản lý tài năng không nên bỏ qua. Việc đánh giá nhân sự một cách công bằng, khen ngợi và động viên kịp thời khi họ đạt được thành tích xuất sắc là vô cùng quan trọng.

 

Trong trường hợp nhân sự phạm lỗi, quan trọng là thảo luận mở cửa và trực tiếp. Mục tiêu không phải là trách tội, mà là để họ học từ kinh nghiệm, phát triển và cải thiện. Chỉ có cách này, quá trình xây dựng đội ngũ tài năng mới có thể thực sự hiệu quả và bền vững.

 

Nếu lãnh đạo không tiếp cận công việc của nhân viên một cách sâu sát, và không đánh giá định kỳ, nhân viên sẽ không có cơ hội “nghỉ ngơi” và đánh giá công việc của mình. Điều này sẽ khiến họ khó khăn trong việc lập kế hoạch thay đổi bản thân và đóng góp vào sự phát triển chung của tổ chức.

 

6. Sẵn sàng san sẻ, chia sẻ

 

san sang san se chia se

Một nhà lãnh đạo xuất sắc không chỉ đặt ra chiến lược một cách khôn ngoan mà còn tạo ra sự kết nối với nhân viên. Việc chia sẻ giúp làm giảm bớt khoảng cách giữa lãnh đạo và nhân viên. Chỉ khi có sự gần gũi như vậy, họ mới có thể thoải mái chia sẻ mọi thứ, mạnh dạn thể hiện quan điểm, cảm nghĩ và đánh giá khách quan về sự việc.

 

Nếu bạn là quản lý, hãy tránh thái độ trịch thượng và tận dụng cơ hội trò chuyện với nhân viên. Hãy thể hiện sự quan tâm chân thành đối với đội ngũ của bạn để xây dựng lòng tin. Điều này là quan trọng để phát triển và xây dựng đội ngũ nhân sự hiệu quả và vững mạnh.

 

7. Cung cấp công cụ, thiết bị hỗ trợ công việc

 

Cung cap cong cu thiet bi ho tro cong viec

Steve Jobs đã chia sẻ một quan điểm sâu sắc: “Bạn không thể ép buộc nhân viên phải đạt năng suất tốt; thay vào đó, bạn cần cung cấp công cụ để họ có thể thể hiện tốt nhất khả năng của mình.” Quan điểm này là đúng đắn, bởi chỉ khi làm việc trong môi trường đầy đủ thiết bị, máy móc, và chất lượng, thì hiệu suất công việc mới được đảm bảo.

 

Vì vậy, bạn có thể đề xuất với lãnh đạo cấp cao việc đầu tư vào các công cụ hỗ trợ như phần mềm làm việc trực tuyến, ứng dụng quản lý, và các công cụ lập kế hoạch. Nhờ vào những cải tiến như vậy, môi trường làm việc chuyên nghiệp và quản lý hiệu quả sẽ đóng góp tích cực vào xây dựng đội ngũ và sự phát triển của doanh nghiệp.

 

Ngoài những chiến lược quan trọng trong việc xây dựng đội ngũ nhân sự, những kỹ năng lãnh đạo nhóm cũng là yếu tố quan trọng mà mọi người quản lý đều cần phải nắm vững. Hãy tham khảo bài viết dưới đây của WISE Business để có thêm thông tin chi tiết.

 

Xem thêm: Top 10 Kỹ Năng Lãnh Đạo Nhóm Mà Bất Kỳ Leader Nào Cũng Nên Có

 

III. Những điểm chết cần tránh trong quá trình xây dựng đội ngũ nhân viên

 

Xây dựng đội ngũ cho doanh nghiệp là một hành trình dài, và thậm chí khi bạn đã có một đội ngũ tài năng, việc kết nối và gắn kết họ thành một tập thể không chỉ quan trọng mà còn ảnh hưởng lớn đến hiệu suất. Để đảm bảo sự vững mạnh của tổ chức, hãy tránh những điểm sau đây:

 

1. Không có sự tin tưởng

 

Khong co su tin tuong

Sự tin tưởng giữa các thành viên trong nhóm được coi là “chìa khóa” quan trọng để duy trì và phát triển một môi trường làm việc tích cực, đồng thời cũng là “chìa khóa” xây dựng đội ngũ. Thiếu sự tin tưởng này sẽ làm cho họ không thoải mái chia sẻ về những sai sót hay điểm yếu của bản thân.

 

Bên cạnh đó, sự thiếu tin tưởng có thể tạo ra tình trạng phòng thủ, dè chừng giữa các nhân viên trong quá trình làm việc. Điều này có thể làm cho họ ngần ngại tham gia các cuộc họp hoặc đề nghị sự giúp đỡ khi gặp khó khăn.

 

2. Xảy ra xung đột

 

Xay ra xung dot

Trong quá trình xây dựng đội ngũ, việc thiếu tin tưởng là có hậu quả lớn. Một hậu quả trực tiếp khác là sự xung đột. Những nhóm mà các thành viên không tin tưởng lẫn nhau thường không thể tham gia vào cuộc tranh luận một cách cởi mở và nhiệt tình.

 

Trong môi trường doanh nghiệp, mặc dù có thể không thể nhìn thấy sự xung đột bên ngoài, nhưng tất cả các trao đổi thường mang tính giả tạo và dè chừng. Điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến năng lượng làm việc và khả năng hoàn thành nhiệm vụ.

 

3. Không có sự cam kết

 

Khong co su cam ket

Khi doanh nghiệp đối mặt với những làn sóng xung đột không rõ ràng, tình trạng thiếu cam kết có thể xuất hiện. Việc không thể thảo luận mở cửa, thiếu sự nhiệt tình có thể khiến cho các thành viên trở nên ngần ngại và căng thẳng.

 

Đồng thời, sự giả tạo có thể làm cho nhân sự không cảm thấy liên kết và không thể tận tâm khi thực hiện nhiệm vụ. Mặc dù họ có thể bày tỏ sự đồng tình bên ngoài, nhưng bên trong có thể tồn tại những thái độ phản đối và coi thường. Nó cũng là một phần cản trở xây dựng đội ngũ nhân tài trong doanh nghiệp.

 

4. Thiếu tinh thần trách nhiệm

 

Thieu tinh than trach nhiem

Thiếu cam kết trong doanh nghiệp có thể dẫn đến sự né tránh trách nhiệm của các thành viên trong nhóm. Hậu quả của điều này rất nguy hại đến việc xây dựng đội ngũ nhân tài trong công ty, và để giải quyết vấn đề, cần có sự can thiệp kịp thời.

 

Khi không có quy định cụ thể về hành động, ngay cả những nhân sự nhiệt huyết cũng có thể trở nên dè dặt trong việc nhắc nhở đồng nghiệp. Họ có thể tránh xa khỏi việc đề cập đến lỗi lầm của người khác để tránh bị “mang theo tai họa” và tập trung chỉ vào nhiệm vụ cá nhân.

 

Trong trường hợp sự cố xảy ra, không ai dám đứng ra nhận trách nhiệm. Các thành viên trong nhóm có thể phát triển tính cách né tránh và sợ liên lụy, điều này ảnh hưởng đến quá trình phát triển và tầm nhìn dài hạn của doanh nghiệp.

 

5. Không quan tâm, chú tâm

 

Khong quan tam chu tam

Vì thiếu ràng buộc về trách nhiệm, nhân viên trong công ty có thể không tập trung vào kết quả công việc. Mỗi người hoạt động theo kiểu “sống chết mặc bay,” không hướng tới mục tiêu chung của tổ chức.

 

Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến sự chậm trễ trong phát triển doanh nghiệp và giảm hiệu quả công việc. Thậm chí, dù bạn có cố gắng xây dựng đội ngũ nhân sự nhưng nếu không có sự gắn kết, tổ chức sẽ trở nên rời rạc.

 

Tạo ra một tập thể đoàn kết và hiệu quả không phải là nhiệm vụ dễ dàng, nhưng cũng không phức tạp. Quá trình này đòi hỏi một phương pháp có tổ chức và vận hành linh hoạt. Vì vậy, nếu bạn đang làm vai trò quản lý trong doanh nghiệp, hãy nghiên cứu cẩn thận để đảm bảo áp dụng giải pháp phù hợp với tình hình thực tế.

 

Những thông tin được chia sẻ ở trên chắc chắn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quá trình xây dựng đội ngũ nhân sự. WISE Business tin rằng, khi có một đội ngũ nhân viên xuất sắc, đầy nhiệt huyết, sức mạnh của công ty sẽ tăng lên nhanh chóng.

 

Nếu bạn đang đối diện với thách thức không biết bắt đầu từ đâu để xây dựng đội ngũ nhân sự, hãy đặt niềm tin vào dịch vụ của chúng tôi. Chúng tôi cung cấp dịch vụ đào tạo nội bộ theo yêu cầu (in-house), đảm bảo mang đến sự hỗ trợ của những chuyên gia tư vấn có nhiều năm kinh nghiệm, giúp giải quyết các vấn đề cụ thể trong doanh nghiệp của bạn.

 

Theo dõi website WISE Business, group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING và group Zalo CHIA SẺ BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP để cập nhật thêm nhiều tin tức mới nhé!

---------- Đọc full toàn bộ bài viết: https://wisebusiness.edu.vn/xay-dung-doi-ngu

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

KEY VISUAL LÀ GÌ? CÁCH THIẾT KẾ KEY VISUAL CHUYÊN NGHIỆP

KEY HOOK LÀ GÌ? VÍ DỤ VÀ CÁCH VIẾT KEY HOOK TRONG MARKETING

Phân tích chiến lược Marketing của Phúc Long: Từ mảnh đất cao nguyên đến “ông trùm” Big3 ngành Coffee