Brand marketing là gì? Công việc của Brand marketing là làm gì?

Trong bối cảnh ngày nay, với sự bùng nổ của công nghệ số, nhiều doanh nghiệp đang dần chuyển hướng tập trung vào lĩnh vực Brand Marketing thay vì chỉ dừng lại ở việc quảng bá sản phẩm hay dịch vụ.

Nhưng liệu bạn đã thấu hiểu được bản chất của Brand Marketing là gì? Bạn đã biết đến những công việc và kỹ năng cần có để trở thành một chuyên gia Brand Marketing xuất sắc chưa? Hãy cùng WISE khám phá những thông tin này và tìm hiểu về con đường sự nghiệp và mức thu nhập trung bình trong lĩnh vực này thông qua bài viết dưới đây nhé!

Khái niệm về Brand marketing

brand marketing

Brand marketing là gì

Brand Marketing, hay tiếp thị thương hiệu, là quá trình xây dựng và triển khai các chiến lược quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ đến một đối tượng cụ thể trong công chúng. Mục tiêu chính của Brand Marketing là tạo ra một thương hiệu có đặc điểm phân biệt, chiến lược này giúp thương hiệu bám sâu vào tâm trí của khách hàng và tạo ra sự yêu thích.

Một thương hiệu chưa tốt thường xuất hiện những biến đổi liên tục trong “tính cách” của nó khi tiếp cận các khách hàng mục tiêu, thiếu tính nhất quán và liên tục. Ngược lại, thương hiệu tốt thường duy trì sự ổn định, tính nhất quán và liên tục trong cách họ tiếp cận và tương tác với khách hàng.

Brand Marketing đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là đối với các công ty lớn như Vinamilk, Adidas, Apple. Các doanh nghiệp này thường phát triển các thương hiệu cho từng dòng sản phẩm cụ thể, áp dụng chiến lược Brand Marketing để đến gần một phân khúc khách hàng nhất định. Tuy nhiên, điểm chung của họ là giữ cho tính cách của thương hiệu “mẹ” liên tục và nhất quán qua từng dòng sản phẩm

Phân biệt giữa Trade Marketing với Brand Marketing

Về bản chất, hai khái niệm Brand Marketing và Trade Marketing có những sự khác biệt đáng chú ý:

buoc phan tich doi thu canh tranh

Phân biệt giữa Trade Marketing với Brand Marketing

Trong khi Brand Marketing nhấn mạnh vào việc thương hiệu chiếm một vị trí sâu sắc trong tâm trí khách hàng, Trade Marketing hướng đến việc xây dựng ưu thế cho thương hiệu tại các điểm bán hàng truyền thống và hiện đại.
Trade Marketing đặt trọng tâm vào việc truyền đạt giá trị của thương hiệu thông qua các hoạt động như nghiên cứu thị trường bán, quy trình bán hàng, chăm sóc khách hàng và truyền thông tại điểm bán. Ngược lại, Brand Marketing chủ yếu tập trung vào việc khách hàng nhớ, tin tưởng, và kết nối tình cảm với thương hiệu thông qua bộ nhận diện thương hiệu và các chiến lược truyền thông.
Mặc dù có những đặc điểm khác biệt, Brand Marketing và Trade Marketing vẫn duy trì mối quan hệ mật thiết và liên quan chặt chẽ trong kế hoạch chiến lược toàn diện của doanh nghiệp. Cả hai đều hướng đến mục tiêu cuối cùng là mở rộng sự tiếp cận sản phẩm với khách hàng, đồng thời tăng cường doanh thu và lợi nhuận.

Do đó, để phát triển mạnh mẽ trong “thương trường là chiến trường” ngày nay, một doanh nghiệp không nên bỏ qua cơ hội tận dụng cả hai công cụ quản trị này.

Làm Brand Marketing có những nhiệm vụ gì?

Công việc của người làm Brand Marketing sẽ thay đổi tùy thuộc vào cấp bậc và quy mô tổ chức của công ty. Hiện nay, lĩnh vực Brand Marketing thường được chia thành hai cấp độ:

Cấp Chuyên Viên Brand Marketing

Ở cấp chuyên viên Brand Marketing, người làm chủ yếu tập trung vào việc thực hiện các nhiệm vụ cụ thể liên quan đến phát triển thương hiệu và giao tiếp nội bộ trong công ty, bao gồm:

brand marketing xay dung 1

Xây dựng Brand marketing

  • Nghiên cứu và Phân Tích: Tiến hành nghiên cứu và phân tích các số liệu liên quan đến đối thủ cạnh tranh, thị trường và khách hàng mục tiêu để đề xuất các phương án phát triển thương hiệu cho cấp quản lý.
  • Quản Lý Ngân Sách: Theo dõi và báo cáo về ngân sách được sử dụng cho chiến lược thương hiệu, thường là theo các đợt ngắn hạn như theo tháng, theo quý hay theo năm.
  • Xây Dựng Bộ Nhận Diện Thương Hiệu: Tạo ra các đầu mục chi tiết cho bộ nhận diện thương hiệu như logo, slogan, màu sắc, hình ảnh, và nhân vật đại diện (Brand Architecture) cho các sản phẩm và dịch vụ mới.
  • Quản Trị Kênh Truyền Thông: Chịu trách nhiệm quản lý các kênh truyền thông của sản phẩm hoặc doanh nghiệp như trang mạng xã hội (Fanpage, Instagram, TikTok, v.v.), website, và các nền tảng khác.
  • Liên Kết và Làm Việc với Phương Tiện Truyền Thông: Tương tác và hợp tác với các bên báo chí, đài truyền hình, đài phát thanh, để triển khai các hoạt động Brand Marketing theo kế hoạch được phê duyệt từ cấp quản lý.

Những nhiệm vụ này giúp chuyên viên Brand Marketing đóng góp vào việc xây dựng và duy trì sức mạnh của thương hiệu trong tâm trí khách hàng và trên thị trường.

Cấp độ Brand Manager

Ở cấp độ Brand Manager, trách nhiệm tập trung vào việc định hình phát triển thương hiệu cho thương hiệu “mẹ” trong dài hạn và quản lý đội ngũ nhân sự cấp dưới. Cụ thể, nhiệm vụ bao gồm:

chien luoc thuong hieu cong ty

Quản trị Brand marketing

  • Giao Tiếp và Báo Cáo: Trao đổi và báo cáo trực tiếp về các kế hoạch và kết quả liên quan đến thương hiệu với ban giám đốc hoặc các đối tác quan trọng của doanh nghiệp.
  • Đặt Mục Tiêu và Định Hình Lớn: Hoạch định các mục tiêu và định hình chiến lược lớn cho thương hiệu trong dài hạn. Là người chốt các hướng đi cuối cùng cho các hoạt động liên quan.
  • Lập Kế Hoạch Chi Tiết: Nghiên cứu thị trường, lên các kế hoạch chi tiết và báo cáo lên ban giám đốc, sau đó thực hiện triển khai kế hoạch theo đúng tiến độ.
  • Đảm Bảo Tiến Độ Thực Thi: Giữ cho tiến độ thực thi các hoạt động phát triển thương hiệu đồng bộ giữa các phòng ban nội bộ cũng như với đối tác và khách hàng.
  • Quản Lý Ngân Sách: Quản lý nguồn ngân sách cho các hoạt động thương hiệu trong dài hạn, đảm bảo rằng nguồn lực được phân phối hiệu quả và đáp ứng đúng mục tiêu đã đề ra.
  • Quản Lý Nhân Sự: Đảm bảo sự hiệu quả của đội ngũ nhân sự trong phòng ban, bao gồm việc tuyển dụng, đào tạo, và phát triển kỹ năng cần thiết.

Tổng thể, Brand Manager chịu trách nhiệm đưa thương hiệu đi theo hướng phát triển chiến lược và đảm bảo rằng mọi hoạt động đều đồng bộ và đạt được kết quả theo kế hoạch.

5 Kỹ Năng Cần Thiết Cho Brand Marketing

Khả Năng Phân Tích Đối Thủ Cạnh Tranh

brand marketing la gi

Xây Dựng Chiến Lược Thương Hiệu

Để thành công trong việc nghiên cứu đối thủ, chuyên viên Brand Marketing cần kiểm tra tất cả dữ liệu liên quan đến quản lý thương hiệu của đối thủ cạnh tranh.
Các đối thủ cạnh tranh trực tiếp thường là những doanh nghiệp cung cấp sản phẩm tương tự trong cùng ngành hàng. Ví dụ như Vinamilk, TH True Milk, Dutch Lady trong ngành sản xuất sữa nước.
Đối thủ cạnh tranh gián tiếp thường cung cấp các sản phẩm khác nhau nhưng đáp ứng được nhu cầu của khách hàng mục tiêu của bạn. Ví dụ, Coca-Cola cung cấp đồ uống có ga đóng chai giải khát, trong khi Starbucks và Lipton cũng đáp ứng nhu cầu giải khát nhưng thông qua các sản phẩm khác nhau.
Đối thủ cạnh tranh trong tiềm thức thường liên quan đến quan điểm và ý kiến của người tiêu dùng, ví dụ như lựa chọn giữa việc mua cam tươi hoặc sử dụng thực phẩm chức năng để cung cấp vitamin C.

Định Vị Thương Hiệu

Quá trình định vị thương hiệu của doanh nghiệp là quá trình tổng hợp dữ liệu quan trọng từ việc phân tích đối thủ cạnh tranh, từ đó xây dựng một thông điệp ngắn gọn, trực quan, và đặc biệt khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Quá trình này bao gồm ba yếu tố chính:

Đối Tượng Khách Hàng (Audience): Đây là khán giả hoặc nhóm đối tượng mà thương hiệu muốn hướng đến và tương tác. Hiểu rõ về đối tượng khách hàng giúp xác định các yếu tố quyết định mua hàng, nhu cầu và mong muốn của họ.

Giá Trị Mà Thương Hiệu Mang Đến (Value Props): Đây là những giá trị mà thương hiệu cung cấp cho khách hàng. Điều này có thể bao gồm chất lượng sản phẩm, trải nghiệm dịch vụ, hay giải pháp độc đáo mà thương hiệu mang lại.

Cách Thương Hiệu Giao Tiếp và Nhân Vật (Voice and Persona): Đây là cách thương hiệu tương tác và “giao tiếp” với khách hàng. Điều này bao gồm cách sử dụng ngôn từ, hình ảnh, và nguyên tắc giao tiếp để tạo ra một ấn tượng và mối quan hệ với khách hàng.

Quá trình định vị thương hiệu không chỉ là công việc dựa trên dữ liệu, mà còn là một quá trình sáng tạo, với sự độc đáo được coi là chìa khóa quan trọng. Nó giúp thương hiệu nổi bật và thu hút sự chú ý trong môi trường cạnh tranh.

Xây Dựng Chiến Lược Thương Hiệu

Người làm Branding Marketing với sự hiểu biết và kinh nghiệm sâu rộng về chiến lược thương hiệu sẽ hình thành những nguyên tắc tổng thể, nhằm đảm bảo rằng các kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn được xây dựng để hỗ trợ vị thế thương hiệu trong cả hiện tại và tương lai.

Xây dựng chiến lược là một kỹ năng quan trọng của người làm Brand Marketing, có thể thấy trong ví dụ của thương hiệu Dove. Thương hiệu này, với triết lý về vẻ đẹp thực sự – “Real Beauty,” đã đề xuất một chiến lược sáng tạo bằng cách sử dụng các người mẫu mang đến những nét đẹp khác biệt so với chuẩn mực truyền thống. Điều này bao gồm việc lựa chọn người mẫu da màu, phụ nữ từ mọi độ tuổi và có các hình dáng cơ thể đa dạng.

Quản Lý Thương Hiệu

marketing la gi

Quản Lý Thương Hiệu

Để xây dựng chiến lược thương hiệu hoàn hảo, sự tư duy tổng thể là quan trọng, nhưng không kém phần quan trọng là khả năng tư duy ở cấp độ chi tiết. Người làm Brand Marketing cần phải sở hữu kỹ năng quản lý thương hiệu, chủ yếu liên quan đến việc thực hiện các nguyên tắc thương hiệu ở cấp độ từng bộ phận và từng trường hợp cụ thể.

Một chuyên gia Brand Marketing thường phải giải quyết những câu hỏi cụ thể như:

Hợp tác với KOL (Người Bee Influencer) này để quảng bá thương hiệu có mang lại giá trị cho nhãn hàng hay không?
Diễn viên này có phù hợp với thông điệp quảng cáo cụ thể này không?
Logo, màu sắc hay thông điệp này có thực sự là cách tốt nhất để truyền đạt cảm nhận và gây ấn tượng cho khách hàng mục tiêu không?

Quản lý dự án

Quản lý dự án cũng là một kỹ năng quan trọng. Người làm Brand Marketing đảm bảo tính liên tục của một dự án từ giai đoạn lập kế hoạch cho đến đo lường hiệu quả truyền thông. Điều này đòi hỏi kỹ năng quản lý dự án và tư duy hệ thống một cách logic.

Nếu không có quy trình bài bản và các thông số có thể phân phối rõ ràng, mọi thứ có thể trở nên tồi tệ và mất kiểm soát. Điều này trở nên đặc biệt quan trọng vì người làm Brand Marketing thường phải tương tác với nhiều đối tác khác nhau, từ nhân viên thiết kế đồ họa đến người tạo nội dung, đối tác quảng cáo và khách hàng của thương hiệu.

Qua bài viết này, WISE mong rằng đã giúp những bạn quan tâm đến lĩnh vực quản trị thương hiệu hiểu rõ hơn về khái niệm và nhiệm vụ của Brand Marketing. Hy vọng những thông tin giá trị này sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện và hỗ trợ quyết định về hướng phát triển sự nghiệp trong tương lai.

Theo dõi website WISE Business, group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING và group Zalo CHIA SẺ BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP để cập nhật thêm nhiều tin tức mới nhé!

---------- Đọc full toàn bộ bài viết: https://wisebusiness.edu.vn/brand-marketing

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

KEY VISUAL LÀ GÌ? CÁCH THIẾT KẾ KEY VISUAL CHUYÊN NGHIỆP

KEY HOOK LÀ GÌ? VÍ DỤ VÀ CÁCH VIẾT KEY HOOK TRONG MARKETING

Phân tích chiến lược Marketing của Phúc Long: Từ mảnh đất cao nguyên đến “ông trùm” Big3 ngành Coffee