CUSTOMER ACQUISITION COST LÀ GÌ? BÍ QUYẾT NÂNG CAO HIỆU SUẤT MARKETING

Customer Acquisition Cost là gì? Đây là một chỉ số quan trọng để đo lường hiệu suất chiến dịch tiếp thị và định rõ cách phân bổ nguồn lực hấp dẫn khách hàng. Cùng WISE Business khám phá cách giảm chi phí này và tối ưu hóa chiến dịch thu hút khách hàng trong bài viết sau đây.

 

I. Customer Acquisition Cost là gì?

 

Customer Acquisition Cost la gi

Customer Acquisition Cost là gì? Đây là tổng chi phí mà một doanh nghiệp phải chi trả để thu hút một khách hàng thông qua các hoạt động nghiên cứu, tiếp thị và quảng cáo, nhằm thuyết phục họ sử dụng sản phẩm/dịch vụ.

 

Các thành phần chi phí để sở hữu khách hàng bao gồm:

– Chi phí quảng cáo, bán hàng, tiếp thị.

– Chi phí cho thiết bị công nghệ và kỹ thuật.

– Chi phí xuất bản: TV, mạng xã hội, báo, tạp chí.

– Chi phí sản xuất: video quảng cáo, phim, poster.

– Chi phí sáng tạo: sản xuất, sáng tạo nội dung, ý tưởng.

– Bảo trì hàng tồn kho.

– Tiền lương nhân viên thuộc bộ phận thu hút khách hàng mới.

 

Trong thời đại số hóa, với sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp mới và sự cạnh tranh gay gắt, chi phí để có một khách hàng mới ngày càng tăng. Điều này đặt ra thách thức đối với hoạt động Marketing, khi khách hàng trở nên khó tính và mất niềm tin vào cam kết từ quảng cáo. Do đó, việc đo lường Customer Acquisition Cost là gì trở nên quan trọng, giúp đánh giá hiệu quả chiến dịch và ROI (tỷ suất hoàn vốn).

 

II. Công thức tính Customer Acquisition Cost

 

Cong thuc tinh Customer Acquisition Cost

Sau khi tìm hiểu Customer Acquisition Cost là gì thì chúng ta cùng tìm cách tính CAC như sau:

CAC = Tổng chi phí để sở hữu khách hàng/số lượng khách hàng có được.

 

Ví dụ: Trong tháng 2, bạn đã chi tiêu 12,000 đô để thu hút 120 khách hàng, do đó, Customer Acquisition Cost (CAC) của bạn là 100 đô.

Tuy nhiên, CAC không phải là một chỉ số cố định và không đơn giản là một yếu tố duy nhất để đo lường hiệu suất tiếp thị. Điều này có thể được giải thích bởi những điểm sau:

– Sự khác biệt giữa các nhãn hàng: CAC có thể thay đổi lớn tùy thuộc vào nhu cầu và đặc điểm của khách hàng. Ví dụ, thời gian mà người tiêu dùng sẵn sàng mua xe mới có thể kéo dài hơn so với việc mua một cốc cà phê.

– Chiến dịch dài hạn và ngắn hạn: Việc thu hút khách hàng mới thông qua chiến dịch dài hạn có thể mất thời gian hơn so với chiến dịch ngắn hạn.

 

Mặc dù vậy, Customer Acquisition Cost vẫn là một chỉ số quan trọng giúp phân tích và đưa ra quyết định trong việc phân bổ nguồn lực một cách hợp lý trong chiến lược tiếp thị của bạn.

 

III. Làm thế nào giảm thiểu Customer Acquisition Cost

 

Qua cách tính Customer Acquisition Cost là gì, doanh nghiệp có thể đạt được mục tiêu kinh doanh bằng cách giảm chỉ số CAC hoặc tăng lượng khách hàng mới. Để đạt được điều này, việc cải thiện chỉ số CAC có thể được thực hiện thông qua những phương pháp sau đây.

 

1. Tối ưu hóa website

 

Toi uu hoa website

Tối ưu hóa trang web sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận, tương tác, và trải nghiệm mua sắm. Dưới đây là một số gợi ý bạn có thể áp dụng:

– Tối ưu thanh điều hướng và bố cục trang web để thân thiện với người dùng, dễ sử dụng trên mọi thiết bị di động.

– Xây dựng quy trình chuyển đổi hình phễu (conversion funnel) chính xác.

– Xác định đúng đối tượng khách hàng thông qua mô tả chi tiết về họ.

– Thu hút khách hàng tiềm năng với nội dung hấp dẫn, hữu ích.

– Thực hiện quy trình kiểm thử A/B để tối ưu hóa hiệu suất trang web.

– Xây dựng các lời kêu gọi hành động (CTA) hiệu quả.

 

Xem thêm: Top 5 Bước Viết Call To Action (Cta) Thu Hút Khách Hàng

 

2. Tăng giá trị của khách hàng hiện tại

 

Tang gia tri cua khach hang hien tai

Bằng cách cải thiện trải nghiệm của khách hàng hiện tại qua các khảo sát để xác định vấn đề, đề xuất giải pháp, và nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ, bạn sẽ tăng sự trung thành, giữ chân khách hàng lâu dài và thu được nhiều lợi ích hơn từ họ.

 

– Khách hàng kể câu chuyện của họ: Thay vì chi phí cho các hoạt động quảng bá thương hiệu không hiệu quả, lắng nghe phản hồi của khách hàng về cách họ biết đến thương hiệu và những tính năng họ ưa thích thông qua khảo sát, phỏng vấn, và gọi điện thoại.

 

– Tạo nội dung dễ chia sẻ: Với mỗi bài viết sáng tạo và hữu ích, cung cấp tùy chọn chia sẻ trên nhiều kênh khác nhau để khách hàng có thể dễ dàng chia sẻ, tạo ra tương tác và theo dõi từ nhiều người dùng mới.

 

– Quảng bá sản phẩm bằng truyền miệng: Ngoài việc cung cấp sản phẩm/dịch vụ chất lượng, tạo chương trình khuyến mãi, ưu đãi và hoạt động tương tác thú vị với nhiều phần quà sẽ giúp lan truyền thông điệp của thương hiệu. Khi khách hàng có trải nghiệm tích cực, họ sẵn sàng chia sẻ điều đó với người khác, mang lại khách hàng mới với chi phí tiếp cận (CAC) là 0 đồng.

 

3. Điều chỉnh và tối ưu hóa chiến lược thu hút khách hàng

 

Dieu chinh va toi uu hoa chien luoc thu hut khach hang

Nhu cầu của khách hàng luôn biến đổi và việc đáp ứng nhanh chóng thay đổi này thông qua phản hồi về sản phẩm/dịch vụ giúp doanh nghiệp điều chỉnh và cải thiện chiến lược. Điều này có thể bao gồm cắt giảm chi phí cho những hoạt động tiếp thị không hiệu quả hoặc phân bổ nguồn nhân lực theo cách hợp lý. Đồng thời, nghiên cứu và đầu tư vào kênh mới với chi phí thấp hơn và sử dụng phần mềm mới có thể hỗ trợ kinh doanh thông qua cập nhật tin tức.

 

Dưới đây là hai cách tối ưu hóa bạn nên xem xét:

– Giảm phụ thuộc vào quảng cáo trả phí:

  • Đầu tư vào các kênh truyền thông sở hữu như blog, trang web, infographics.
  • Tối ưu hóa kênh truyền thông hỗ trợ thảo luận như truyền miệng và quan hệ với KOLs.
  • Sử dụng chiến lược SEO hiệu quả.
  • Chạy quảng cáo theo hướng Audience Retargeting để tận dụng những người dùng đã tương tác trước đó.

– Đẩy mạnh chiến lược thu hút khách hàng qua referral:

  • Xây dựng chương trình khuyến mãi và ưu đãi hấp dẫn.
  • Tạo trải nghiệm khách hàng tích cực để khuyến khích lời giới thiệu.
  • Đầu tư vào công cụ và chương trình hỗ trợ để khách hàng dễ dàng chia sẻ trải nghiệm của họ.
  • Referral có thể là giải pháp hiệu quả để thu hút khách hàng tiềm năng với chi phí tiếp cận (CAC) là 0 đồng và đồng thời tăng cường mối quan hệ với khách hàng hiện tại.

 

IV. Tối ưu chiến dịch Customer Acquisition

 

Sau những thông tin đã giúp bạn có câu trả lời về “Customer Acquisition Cost là gì”. Để giảm CAC và thu hút khách hàng hiệu quả, không thể thiếu một chiến dịch Customer Acquisition (hay chiến dịch thu hút khách hàng) được lên kế hoạch chi tiết. Dưới đây là bốn yếu tố quan trọng mà một chiến dịch Customer Acquisition cần tích hợp:

 

1. Tính bền vững

 

Tinh ben vung

Một chiến dịch bền vững là một chiến dịch có khả năng hoạt động lâu dài, với việc đầu tư đều đặn về con người, tài chính và thời gian được duy trì một cách có tính toán và linh hoạt. Tính bền vững thể hiện rõ trong việc đầu tư vào việc phát triển nội dung trang web, tạo blog, page, được gọi chung là inbound marketing. Dưới đây là các bước để thực hiện inbound marketing hiệu quả:

 

– Nghiên cứu và tạo nội dung hữu ích, thu hút: Hiểu rõ về những vấn đề mà khách hàng quan tâm và tạo nội dung để cung cấp giải pháp hoặc thảo luận về những chủ đề họ quan tâm.

– Xây dựng lòng tin với khách hàng: Nâng cao trải nghiệm khách hàng với sản phẩm/dịch vụ chất lượng để xây dựng lòng trung thành và giữ chân họ tương tác với doanh nghiệp hiệu quả hơn.

– Chuyển đổi khách hàng: Tiếp cận khách hàng và lấy thông tin liên lạc bằng cách trao đổi giá trị như mã khuyến mãi, chương trình ưu đãi, ebook, khóa học.

– Tiến hành bán hàng: Nghiên cứu hành vi và nhu cầu của khách hàng, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ và giải đáp phản hồi để chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự.

– Nâng cao giá trị của khách hàng: Liên tục giữ liên lạc, tương tác và xây dựng mối quan hệ vững chắc để nhận được nhiều giá trị từ khách hàng.

 

2. Tính linh hoạt

 

tinh linh hoat

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và nhu cầu không ngừng biến đổi của khách hàng, doanh nghiệp cần duy trì sự linh hoạt trong việc xây dựng chiến lược tiếp thị. Điều này là quan trọng để thuyết phục và giữ chân khách hàng, đồng thời tăng cường lợi thế cạnh tranh.

 

Khách hàng ngày càng mất niềm tin vào những cam kết xuất phát từ quảng cáo sản phẩm/dịch vụ. Một nghiên cứu của Hubspot Research tiết lộ rằng 81% khách hàng tiêu dùng tin tưởng lời khuyên từ gia đình và bạn bè hơn là từ doanh nghiệp. Do đó, chiến lược thu hút khách hàng cần phải linh hoạt và nhanh chóng đáp ứng với sự biến đổi của thị trường để cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

 

3. Nhắm đúng mục tiêu

 

Nham dung muc tieu

Tất cả người tiêu dùng không nhất thiết là khách hàng mục tiêu của bạn, và việc tiếp cận những người không phải là khách hàng mục tiêu có thể dẫn đến sự tốn kém về thời gian, chi phí và nguồn lực. Do đó, việc áp dụng chiến lược chính xác để nhắm đến khách hàng mục tiêu bằng những phương pháp phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao hơn trong hoạt động kinh doanh.

 

Xác định khách hàng mục tiêu có thể dựa vào những yếu tố sau:

– Nhân khẩu học: Tuổi tác, giới tính, trình độ học vấn, mức lương, tình trạng hôn nhân, v.v.Sự khác biệt trong các yếu tố này sẽ tạo ra nhu cầu và mong muốn khác nhau từ phía người tiêu dùng.

– Vị trí địa lý: Phân tích và lựa chọn vùng miền có nhóm khách hàng có hành vi và nhu cầu phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp.

– Tâm lý học: Liên quan đến phân tích hành vi, sở thích, tính cách, giá trị, quan điểm sống của mỗi người. Phân tích tâm lý khách hàng giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp một cách phù hợp.

Hành vi khách hàng: Quan điểm, cách nhìn, thái độ và phản ứng khác nhau với mỗi sản phẩm/dịch vụ/hoạt động. Từ việc phân tích hành vi, doanh nghiệp có thể xây dựng nội dung thu hút và phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu.

 

4. Tính đa dạng

 

Tinh da dang

Con người luôn hấp dẫn bởi cái mới, sáng tạo, tự do và những thách thức mới, kích thích sự tò mò và mong muốn thể hiện khả năng cá nhân. Tương tự, khách hàng cũng có những đặc tính này. Bằng cách đa dạng hóa chiến lược chuyển đổi và sử dụng các phương pháp chuyển đổi khác nhau, bạn có cơ hội lớn hơn để tiếp cận đối tượng mới và tạo ra khách hàng tiềm năng mới.

 

Dưới đây là 4 loại đa dạng hóa mà doanh nghiệp có thể xem xét thực hiện:

– Đa dạng hóa đồng tâm: Liên quan đến việc mở rộng hoạt động kinh doanh trong ngành hiện tại của doanh nghiệp. Có thể đa dạng hóa chiến lược tiếp thị, sử dụng công nghệ hiện đại, nâng cấp sản phẩm/dịch vụ hiện tại hoặc tung ra sản phẩm/dịch vụ mới để thu hút khách hàng.

– Đa dạng hóa theo chiều ngang: Cung cấp sản phẩm/dịch vụ không liên quan đến lĩnh vực chính nhưng có cùng cơ sở khách hàng. Ví dụ: những nhà sách không chỉ bán sách mà còn cung cấp đồ chơi, quần áo như mũ, cặp sách, v.v.

– Đa dạng hóa và tích hợp theo chiều dọc: Liên kết toàn bộ mạng lưới kinh doanh trong công ty mẹ. Bao gồm đa dạng hóa sản phẩm phụ và đa dạng hóa liên kết để tận dụng lợi thế kinh tế nhờ quy mô giữa các lĩnh vực kinh doanh.

– Đa dạng hóa tập đoàn: Kinh doanh hoàn toàn không liên quan đến công ty mẹ để giảm rủi ro, tiếp cận nguồn vốn mới và trở thành một lực lượng lớn trên thị trường.

 

Ngoài ra, nếu bạn đang muốn tối ưu chi phí mà vẫn thu hút được khách hàng, bạn có thể lựa chọn dịch vụ của chúng tôi để giúp công ty của bạn giải quyết những vấn đề còn thiếu sót. WISE Business cam kết tối ưu hóa chi phí cho khách hàng, mà không đòi hỏi sự đầu tư lớn vào quảng cáo. Đặc biệt, chúng tôi hứa đảm bảo vị trí hàng đầu và áp dụng chính sách hoàn tiền nếu không đạt được kết quả. Doanh nghiệp của bạn có thể yên tâm với sự đảm bảo của chúng tôi.

 

Xem thêm: Trường Đào Tạo Doanh Nhân WISE Business – Các Khóa Học Public

 

Sau khi hiểu rõ về Customer Acquisition Cost là gì – Một chỉ số quan trọng trong đo lường hiệu suất tiếp thị, chúng ta nhận thức rằng mặc dù không phải là chỉ số duy nhất, nhưng CAC đóng vai trò quan trọng trong quá trình phân bổ nguồn lực và ngân sách cho các chiến dịch Marketing và bán hàng. 

 

Bài viết trên của WISE Business đã chia sẻ những phương pháp và chiến lược hữu ích, giúp bạn lựa chọn và áp dụng những cách tiếp cận phù hợp với mục tiêu và nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp, nhằm giảm thiểu CAC và hiệu quả hóa chiến dịch thu hút khách hàng.

 

Theo dõi website WISE Business, group GIÀU LÊN NHỜ MARKETING và group Zalo CHIA SẺ BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP để cập nhật thêm nhiều tin tức mới nhé!

---------- Đọc full toàn bộ bài viết: https://wisebusiness.edu.vn/customer-acquisition-cost-la-gi

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

KEY VISUAL LÀ GÌ? CÁCH THIẾT KẾ KEY VISUAL CHUYÊN NGHIỆP

KEY HOOK LÀ GÌ? VÍ DỤ VÀ CÁCH VIẾT KEY HOOK TRONG MARKETING

Phân tích chiến lược Marketing của Phúc Long: Từ mảnh đất cao nguyên đến “ông trùm” Big3 ngành Coffee