MÔ HÌNH TIẾP THỊ LIÊN KẾT LÀ GÌ? ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM
Trong những năm gần đây, mô hình tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) đang trở nên phổ biến và quen thuộc trong môi trường kinh doanh. Việc các cá nhân hay doanh nghiệp sử dụng mô hình kinh doanh này sẽ không chỉ giúp họ có nguồn thu nhập trực tuyến mà còn mở ra cơ hội để phát triển thương hiệu cá nhân hoặc doanh nghiệp một cách hiệu quả. Trong bài viết này, hãy cùng Wise Business tìm hiểu về mô hình tiếp thị liên kết là gì cũng như các lợi ích và hạn chế để giúp các bạn hiểu rõ hơn về mô hình này nhé.
1. Giới thiệu về tiếp thị liên kết
Mô hình tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) là mô hình trực tuyến mà trong đó các cá nhân như là blogger, youtuber và người có sức ảnh hưởng trên các nền tảng trực tuyến sẽ quảng bá, giới thiệu các sản phẩm hoặc dịch vụ của các tổ chức và doanh nghiệp khác. Các nhà tiếp thị liên kết sẽ nhận được hoa hồng từ việc bán hàng, lượt truy cập đường link và lượt đăng ký.

Mô hình tiếp thị liên kết giúp cho các doanh nghiệp hoặc tổ chức mở rộng được phạm vi khách hàng mà không cần phải bỏ ra nhiều chi phí để quảng cáo đồng thời cho phép các cá nhân kiếm được tiền từ việc quảng cáo sản phẩm/dịch vụ của người khác.
>>> Xem thêm: Các loại hình kinh doanh phổ biến hiện nay
2. Ưu điểm và nhược điểm của mô hình tiếp thị liên kết
Ưu điểm | Nhược điểm | |
Đối với nhà tiếp thị | Linh hoạt và chủ động về công việc: Có thể tham gia làm việc bất kỳ đâu và vào bất kỳ thời điểm vào miễn là có Internet, và có quyền được lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ để quảng bá | Thu nhập không ổn định: Các nhà tiếp thị liên kết sẽ bị phụ thuộc vào nền tảng mà họ tham gia, làm cho thu nhập của họ thiếu ổn định nếu như nền tảng có sự thay đổi về chính sách hoặc nền tảng bị gặp sự cố. |
Có tiềm năng thu nhập cao: Các Affiliate Marketer có thể được trả mức hoa hồng từ 10% đến 50% tuỳ vào mức độ ảnh hưởng trên các nền tảng trực tuyến. Điều này khiến cho các nhà tiếp thị liên kết có được thu nhập thụ động và tạo dòng thu nhập ổn định. | Mất thời gian và công sức: Đối với những nhà tiếp thị liên kết đã có sức ảnh hưởng trước đó thì sẽ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, với những người mới bắt đầu làm Affiliate Marketing thì sẽ khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu để có thể kiếm được sự đầu tư của doanh nghiệp/ tổ chức. | |
Đối với doanh nghiệp/ tổ chức | Mở rộng phạm vi tiếp cận: Các nhà tiếp thị liên kết sẽ giúp mở rộng phạm vi tiếp cận bằng việc quảng bá sản phẩm của các tổ chức/doanh nghiệp theo nhiều kênh trực tuyến khác nhau bao gồm web, blog, các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram,.. và các nền tảng thương mại điện tử. | Cạnh tranh cao trong thị trường: mô hình Affiliate Marketing là lĩnh vực phổ biến trên thị trường vì thế dẫn đến mức độ cạnh tranh khá cao, làm cho việc khác biệt sản phẩm giữa thị trường và thu hút sự chú ý của khách hàng trở nên khó khăn. |
Mang lại doanh số bán hàng và doanh thu đáng kể: Các nhà tiếp thị liên kết sẽ quảng cáo sản phẩm/dịch vụ, thu hút khách hàng vào trang web của doanh nghiệp để mua sản phẩm hoặc các dịch vụ của doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp thúc đẩy được doanh số bán hàng trực tuyến và có được doanh thu khổng lồ từ mô hình này. | Kiểm soát sáng tạo kém hơn: Doanh nghiệp có ít khả năng để kiểm soát chất lượng nội dung quảng cáo do các nhà tiếp thị liên kết tạo ra nếu họ không tuân theo các tiêu chuẩn và chính sách của doanh nghiệp. | |
Tăng cường độ tin cậy: Các nhà tiếp thị thường là người có sức ảnh hưởng trên các nền tảng trực tuyến. Sự tin cậy của họ có thể khiến cho khách hàng yên tâm mua các sản phẩm/dịch vụ mà họ giới thiệu. | Hạn chế trong việc tìm kiếm các nhà tiếp thị phù hợp với doanh nghiệp: Các doanh nghiệp sẽ mất nhiều thời gian để tìm các nhà tiếp tiếp thị liên kết phù hợp với sản phẩm của doanh nghiệp và tiếp cận khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. |
3. Các thành phần trong mô hình tiếp thị liên kết.
3.1 Nhà cung cấp (Adviser/ Merchant)
Trong mô hình tiếp thị liên kết, nhà cung cấp là những doanh nghiệp hoặc các cá nhân cung cấp một số sản phẩm/dịch vụ như các hàng tiêu dùng như thời trang, linh kiện điện tử, sách,… và họ sẽ cam kết các chất lượng của sản phẩm, thanh toán hoa hồng cho những giao dịch thành công và các chính sách để có thể thuận lợi cho Affiliate Marketers.
Ví dụ: Các nền tảng thương mại điện tử như Shopee hoặc công ty cung cấp dịch vụ du lịch như VietTravel.
3.2 Nhà phân phối (Affiliate/Publisher)
Nhà phân phối (Affiliate/Publisher) là những cá nhân hoặc tổ chức sở hữu các kênh bán hàng trực tuyến, blog, hay các trang mạng xã hội có lượng người theo dõi lớn và lượng người truy cập nhất định. Những cá nhân này có khả năng quảng cáo sản phẩm/dịch vụ mà các doanh nghiệp/tổ chức cung cấp.
Ví dụ: Các Youtuber hoặc Blogger sẽ viết bài giới thiệu, đánh giá và review sản phẩm trên các nền tảng của họ.
Các thành phần trong Affiliate Marketing
3.3 Khách hàng (End User/Consumer)
Các Affiliate Marketer sẽ giới thiệu các sản phẩm/dịch vụ từ nhà cung cấp thông qua các liên kết cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng sẽ nhấn vào liên kết để thực hiện mua hàng, giao dịch, đăng ký dịch vụ hoặc điền form từ nhà tiếp thị liên kết.
Ví dụ: Người tiêu dùng truy cập trang web của các nhà tiếp thị liên kết và nhấp vào liên kết để mua sản phẩm/dịch vụ.
3.4 Nền tảng tiếp thị liên kết (Affiliate Network)
Nền tảng tiếp thị liên kết là nền tảng kết nối giữa nhà cung cấp và các nhà tiếp thị liên kết. Nền tảng này cung cấp các công cụ theo dõi, thanh toán và báo cáo, đồng thời theo dõi các chiến dịch bán hàng, quảng cáo và quản lý mối quan hệ giữa đôi bên.
Ví dụ: Affiliate Network của TikTok cho phép các influencer quảng bá sản phẩm và kiếm hoa hồng cho mỗi lần giao dịch từ những người xem hoặc các follower của họ.

>>> Nếu bạn muốn hiểu hơn về Affiliate Network, thì hãy click vào đây để tìm hiểu thêm.
4. Các mô hình tính giá phổ biến trong Affiliate Marketing
4.1 CPC (Cost Per Click)
Trong mô hình này, các nhà cung cấp sẽ trả phí cho mỗi lần click khi có ai đó nhấp vào quảng cáo của nhà tiếp thị liên kết. Cách thức quảng bá này có hiệu quả nhất định bởi vì chúng hướng đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu quan tâm đến các sản phẩm/dịch vụ.
Cách tính CPC = Tổng chi phí quảng cáo/ Tổng số lượt click đo được
Ví dụ: Những nhà Affiliate Marketer sẽ đặt đường liên kết trên các website hay các video của họ. Mỗi khi người tiêu dùng nhấn vào và truy cập vào trang web của nhà cung cấp thì các Affiliate Marketers sẽ nhận được hoa hồng trong mô hình tiếp thị liên kết.
4.2 CPA (Cost per Action)
Nhà tiếp thị liên kết sẽ nhận hoa hồng khi người tiêu dùng thực hiện các hành động cụ thể như nhấp vào liên kết để mua hàng, đăng ký dịch vụ, điền mẫu thông tin hoặc các hành động khác theo yêu cầu của nhà cung cấp. Mô hình CPA không chỉ đạt được mục tiêu có lượng truy cập vào trang web mà nhà cung cấp còn có thể bán thêm sản phẩm/hàng hoá.
Cách tính CPA = Chi phí quảng cáo/ Số lượng chuyển đổi
Ví dụ: Wise Business sẽ giới thiệu về các khóa học về tư vấn doanh nghiệp và sau khi khách hàng xem xong sẽ điền vào form để đăng ký.
4.3 CPS (Cost Per Sale)
Đây là một trong các hình thức hiệu quả và phổ biến trong mô hình tiếp thị liên kết, các Affiliate Marketer sẽ nhận được hoa hồng từ việc bán hàng thành công thông qua liên kết affiliate và hoa hồng sẽ được tính theo phần trăm của giá bán sản phẩm. Mô hình này trực tiếp liên kết với doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp, giúp đảm bảo chi phí Marketing xảy ra khi có doanh thu thực sự.
Cách tính CPS = Tổng chi phí/ Số lượng sản phẩm được bán
Ví dụ: Khi người tiêu dùng mua hàng hoá thời trang trên TikTok Affiliate thì các nhà tiếp thị liên kết sẽ nhận được hoa hồng theo phần trăm của giá trị đơn hàng.
4.4 CPL (Cost per Lead)
Mô hình CPL là nơi mà nhà tiếp thị liên kết nhận hoa hồng dựa trên số lượng khách hàng tiềm năng (leads) mà họ tạo ra thông qua các chiến dịch quảng cáo của họ. Trong CPL, một “lead’ thường là một người dùng thực hiện một hành động cụ thể bao gồm điền form, hay hoàn thành bảng khảo sát. Do đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng liên lạc với khách hàng nhằm quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ qua tư vấn.
Cách tính CPL = Tổ chi phí chiến dịch/ số lượng lead thu thập.
Ví dụ: Các nhà tiếp thị có thể nhận hoa hồng từ việc người dùng đăng ký để nhận thông tin về dịch vụ vay vốn F88 thông qua liên kết của các nhà tiếp thị liên kết.
Như vậy ở trên là một số mô hình tính giá phổ biến trong mô hình tiếp thị liên kết cho phép doanh nghiệp và nhà tiếp thị liên kết lựa chọn hình tính giá phù hợp dựa trên các chiến lược quảng bá. Việc lựa chọn mô hình tiếp thị liên kết phù hợp có thể giúp tối ưu chi phí Marketing và nâng cao hiệu quả chiến dịch tiếp thị liên kết.

5. Các Website phổ biến trong Affiliate Marketing
- Website so sánh giá (Comparison Sites)
Mục đích của các trang Web này cung cấp các thông tin, các công cụ so sánh giá chi tiết về sản phẩm/dịch vụ cho người tiêu dùng để họ có thể so sánh và quyết định mua hàng.
- Website đánh giá (Review Sites)
Trong các trang web này, các nhà tiếp thị sẽ tập trung vào việc đánh giá chi tiết và khách quan về sản phẩm/dịch vụ ở các lĩnh vực khác nhau như phê bình sản phẩm/dịch vụ bao gồm lợi ích, nhược điểm và trải nghiệm của người dùng.
- Website hướng dẫn (Tutorial Sites)
Trang web này hoạt động dưới dạng các bài viết, các video hướng dẫn, hay các tài liệu để giải quyết hoặc hướng dẫn người dùng về một số sản phẩm/dịch vụ cụ thể.
- Website tin tức và Blog
Website này cung cấp các tin tức, bài viết và những nội dung liên quan đến các chủ đề cụ thể như công nghệ, sức khoẻ hoặc du lịch.
- Website chia sẻ mã giảm giá và ưu đãi (Coupon & Deal Sites)
Những trang web này mục đích chính là cung cấp các mã giảm giá, phiếu coupon và khuyến mãi cho các dịch vụ từ nhiều nhà cung cấp để cho người tiêu dùng mua sắm trực tuyến. Trang web sẽ nhận được hoa hồng từ nhà bán lẻ khi khách hàng thông qua liên kết được cung cấp trên các mã giảm giá, khuyến mãi, coupon,..

6. Cách thức triển khai để hoạt động Affiliate Marketing hiệu quả
- Nghiên cứu thị trường
Việc đầu tiên trong việc hoạt động trong bất kỳ các mô hình kinh doanh nào đó chính là bạn cần phải nghiên cứu thị trường, tìm hiểu các đối thủ cạnh tranh và xác định nhu cầu của khách hàng mục tiêu mà bạn nhắm đến. Việc nghiên cứu thị trường hiệu quả cùng với hiểu được nhu cầu thị trường sẽ giúp cho bạn tìm ra những cơ hội và thách thức từ đó có thể thu hút và dễ dàng kết nối với khách hàng tiềm năng.
- Lựa chọn sản phẩm/dịch vụ phù hợp
Việc lựa chọn sản phẩm/dịch vụ phù hợp sẽ đảm bảo bạn tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, tăng cơ hội bán hàng. Sản phẩm chất lượng tốt và phù hợp với nhu cầu thị trường cũng giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, giảm rủi ro và tối đa hoá lợi nhuận từ hoa hồng.
- Xây dựng nền tảng thu hút và ổn định
Việc có các nền tảng thu hút và ổn định như website, blog, các trang mạng xã hội sẽ giúp các Affiliate Marketers giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ và tương tác với khách hàng. Đây là bước quan trọng trong mô hình tiếp thị liên kết vì nền tảng này giúp bạn kết nối với khách hàng mục tiêu mà bạn tạo ra để tăng cơ hội bán hàng.
- Xây dựng mối quan hệ với các đối tác
Xây dựng mối quan hệ trên các nền tảng tiếp thị liên kết sẽ giúp duy trì được mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp và đối tác tiếp thị liên kết để được hỗ trợ và cập nhật thông tin về các sản phẩm hoặc các dịch vụ mới.
- Xây dựng nội dung giá trị
Việc sử dụng quảng cáo lộ liễu khiến cho khách hàng ngán ngẫm thì việc đầu tư vào nội dung hoặc cung cấp thông tin các sản phẩm/dịch vụ mà người dùng cảm thấy hữu ích như review, hướng dẫn sử dụng hoặc các bài viết blog,…. Việc có nội dung giá trị và hấp dẫn sẽ giúp giữ chân người tiêu dùng và tăng trải nghiệm cho người dùng làm tăng khả năng chuyển đổi.
7. Một số kỹ năng và kiến thức cần thiết để làm Affiliate Marketing
Để trở thành nhà tiếp thị liên kết thành công thì việc sở hữu các kỹ năng rất quan trọng trong môi trường tiếp thị đầy cạnh tranh ngày nay.
- Kỹ năng SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm): Việc các nhà tiếp thị liên kết hiểu biết về cách tối ưu hoá nội dung sẽ cải thiện thứ hạng tìm kiếm trên các công cụ như Google, Bing,.. để thu hút được lượng truy cập tự nhiên và đưa doanh nghiệp lên bảng tìm kiếm hàng đầu.
>>> Xem thêm: Cách nghiên cứu từ khoá bức phá thứ hạng SEO
- Kỹ năng phân tích dữ liệu: Các Affiliate Marketers cũng cần có khả năng sử dụng những công cụ phân tích như phân tích dữ liệu Facebook ads, Google Analytics,… để theo dõi các hiệu suất của các chiến dịch tiếp thị liên kết và điều chỉnh chiến lược phù hợp dựa trên dữ liệu
- Kỹ năng giao tiếp: Để có thể tương tác với các đối tác, nhà cung cấp và khách hàng thì việc có kỹ năng giao tiếp là vô cùng quan trọng. Từ đó giúp bạn có thể truyền đạt thông tin cụ thể và rõ ràng cũng như tạo nội dung chất lượng cao để tiếp cận với đối tượng mục tiêu
- Kỹ năng sử dụng công cụ Marketing: Việc cá nhà tiếp thị liên kết nắm vững các công cụ và kỹ thuật marketing bao gồm SEO, quan hệ công chúng, Marketing trực tiếp, quảng cáo,… để giúp bạn tối ưu hoá hiệu suất và gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng.

Do đó, để bạn có thể thành công trong môi trường Affiliate Marketing đầy cạnh tranh thì việc cần trang bị các kiến thức và kỹ năng cơ bản để có thể giúp bạn dễ dàng hơn trong việc đáp ứng các nhu cầu của các nhà cung cấp và giúp bạn tạo ra doanh thu bền vững từ mô hình kinh doanh tiếp thị liên kết.
>>> Xem thêm: Các kỹ năng cần có của nhân viên Marketing
8. Tư vấn về mô hình tiếp thị liên kết cùng Wise Business
Với sự bùng nổ về công nghệ kỹ thuật số và thương mại điện tử, mô hình tiếp thị liên kết dường như là một mô hình phổ biến và nhanh chóng thu hút không chỉ những người có sức ảnh hưởng tham gia mà còn thu hút những doanh nghiệp/tổ chức áp dụng mô hình này để tối ưu hoá chi phí.
Tuy nhiên, để có thể hiểu rõ hơn cụ thể về mô hình kinh doanh tiếp thị liên kết như cách tạo hoa hồng Affiliate cho người mới hay áp dụng Affiliate như thế nào để tối ưu hoá chi phí thì đòi hỏi phải có kiến thức và các kỹ năng phù hợp. Tại Wise Business, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn chuyên sâu về mô hình tiếp thị liên kết để giúp bạn nắm bắt được cơ hội và có chiến lược phù hợp.

>>> Xem thêm: Coaching tư vấn doanh nghiệp cùng Wise Business
- Về chuyên gia của công ty
Lưu Minh Hiển là một chuyên gia khởi nghiệp có uy tín và kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và kinh doanh. Anh sở hữu nhiều thành tích đáng nể:

- TOP 100 doanh nhân khởi nghiệp xuất sắc Việt Nam năm 2021 do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao tặng.
- Founder CEO Trường đào tạo doanh nhân WISE BUSINESS – Nơi cung cấp các chương trình đào tạo chuyên nghiệp về khởi nghiệp, quản lý doanh nghiệp.
- Founder CEO Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH, Top đầu Trung tâm uy tín nhất cả nước.
- MOKRs Master, một trong những người đầu tiên ứng dụng OKRs thành công tại Việt Nam.
- Chuyên gia, diễn giả đào tạo về khởi nghiệp, quản lý doanh nghiệp, nhân sự, Marketing.
- Thạc sĩ Trường Kinh tế Chính Trị London (London School of Economics LSE), Top 01 Đại học đào tạo Kinh tế, Tài chính ở vương quốc Anh.
- Thủ khoa Đại học Manchester, Anh Quốc, một trong những trường trong top đầu của Vương quốc Anh và bảng xếp hạng Đại học Thế giới.
- Học bổng toàn phần học tại Đại học Manchester, Anh quốc.
- Từng đào tạo cho Vietnam Airlines, tại các trường Đại học lớn như ĐH Bách Khoa, ĐH Kinh tế Đà Nẵng, v.v…
Với kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tế và sự uy tín trong lĩnh vực khởi nghiệp, anh Lưu Minh Hiển là nguồn cảm hứng và là người thầy đáng tin cậy cho các doanh nhân trẻ muốn khởi nghiệp với mô hình tiếp thị liên kết.
9. Kết luận
Mô hình tiếp thị liên kết là mô hình chiến lược hiệu quả giúp cho doanh nghiệp và các cá nhân tối ưu hoá được doanh thu và mở rộng phạm vi tiếp cận thị trường mà không cần đầu tư chi phí quảng cáo khổng lồ. Qua bài viết trên, Wise Business tin rằng bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về mô hình tiếp thị liên kết.
---------- Đọc full toàn bộ bài viết: https://wisebusiness.vn/mo-hinh-tiep-thi-lien-ket
Nhận xét
Đăng nhận xét